รีเซต

พบ ‘วาฬเบลูกาสีขาว’ ที่ถูกมองว่าเป็นสายลับรัสเซีย โผล่น่านน้ำสวีเดน

พบ ‘วาฬเบลูกาสีขาว’ ที่ถูกมองว่าเป็นสายลับรัสเซีย โผล่น่านน้ำสวีเดน
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2566 ( 14:01 )
132
พบ ‘วาฬเบลูกาสีขาว’ ที่ถูกมองว่าเป็นสายลับรัสเซีย โผล่น่านน้ำสวีเดน

วันนี้ ( 2 มิ.ย. 66 )One Whale หน่วยงานไม่แสวงหาผลกำไรที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อปกป้องวาฬ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า พบวาฬเบลูกาสีขาว ที่ชื่อ “วลาดิเมียร์” ที่เชื่อกันว่าเป็นวาฬสายลับของรัสเซีย ที่บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของสวีเดนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


“วลาดิเมียร์”  มีชื่อเสียงอย่างมาก หลังจากที่ถูกพบตัวชายฝั่งทางตอนเหนือของนอร์เวย์ เมื่อปี 2019 โดยมีสายคล้องตัว พร้อมกับข้อความติดไว้ว่า “อุปกรณ์ของเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก” และมีกล้องติดเอาไว้ด้วย ขณะที่มันได้เดินทางลงทางใต้ เลียบชายฝั่งนอร์เวย์ 

และล่าสุด พบวาฬตัวนี้อีกครั้ง นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของสวีเดน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทาง One Whale ยืนยันว่า “วลาดิเมียร์” เดินทางไปถึงสวีเดน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และใช้เวลาราว 4 ปี 


นอกจากนี้ พบว่าราว 2 เดือนที่ผ่านมา วาฬได้เคลื่อนตัวลงไปทางใต้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ One Whale ยังไม่ชัดเจนว่า เหตุใดวาฬตัวนี้ถึงเริ่มเคลื่อนตัวเร็วขนาดนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญคิว่า อาจเป็นการเคลื่อนย้ายโดยสัญชาตญาณการอพยพลงใต้


การพบวาฬตัวนี้ ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่า มันอาจเป็นส่วนหนึ่งของโครงการทดสอบการสอดแนมของรัสเซีย แต่ก็ไม่เคยได้รับการยืนยันในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ





ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง