รีเซต

สธ.ชี้ เตียงผู้ป่วยแดง-เหลือ แน่น 90% ลั่นเอาผิด รพ.เอกชน รับเงินแลกเตียง

สธ.ชี้ เตียงผู้ป่วยแดง-เหลือ แน่น 90% ลั่นเอาผิด รพ.เอกชน รับเงินแลกเตียง
ข่าวสด
22 กรกฎาคม 2564 ( 16:23 )
63
สธ.ชี้ เตียงผู้ป่วยแดง-เหลือ แน่น 90% ลั่นเอาผิด รพ.เอกชน รับเงินแลกเตียง

 

สธ. เผยสถานการณ์ครองเตียงผู้ป่วยโควิด พบผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง สีแดง แน่นขนัด แทบรับคนใหม่ไม่ได้ เร่งตรวจสอบ รพ.เอกชน เรียกเงินล่วงหน้าประกันหาเตียงให้

 

 

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์จำนวนเตียง ว่า ในส่วนของเตียงสีแดงหรือไอซียูที่ดูแลดูผู้ป่วยอาการรุนแรง และเตียงสีเหลืองที่ดูแลผู้ป่ายอาการปานกลาง ต้องใช้ออกซิเจนหรือให้ออกซิเจนแรงดันสูง (ไฮโฟลว์) มีการครองเคียงมากกว่า 90% ช่องว่างรับผู้ป่วยเพิ่มจำกัดมากน้อยกว่า 5% จึงต้องให้ผู้ป่วยอาการสีเขียวคือมีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการดูแลรักษาที่บ้าน โดยมีแพทย์ พยาบาล และเครื่องมือต่างๆ เข้าถึง ปรับเตียงสีเขียวมาเป็นสีเหลืองและขยายเป็นเตียงสีแดง ทำให้เตียงรองรับวันข้างหน้าจะเริ่มมีช่องว่างมากขึ้น มีเตียงดูแลอาการรุนแรงมากขึ้น

 

 

เมื่อถามถึงกรณี รพ.เอกชนบางแห่งเรียกรับเงินล่วงหน้าเพื่อประกันว่าจะได้เตียงรักษา นพ.รุ่งเรืองกล่าวว่า สธ.รับทราบและจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด วันนี้ภาพรวมเตียงใน กทม. เป็นเอกชน 70% และรัฐ 30% เหตุการณ์ดังกล่าวต้องไม่เกิดขึ้น หากพบเหตุการณ์นี้ให้ร้องเรียนสายด่วนกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 1426 โดย สธ.จะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะวันนี้ทรัพยากรเรามีจำกัด แต่ส่วนที่ยังดูแลผู้ป่วยได้ต้องช่วยเหลือดูแลอย่างเต็มความสามารถ ดังนั้น เอกชนที่ดำเนินการเก็บเงินขอให้ยุติการกระทำ หากดำเนินการอยู่จะเอาผิดตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง