รีเซต

เปิดภาพหาดูยาก! กัมพูชาใช้ ‘ช้าง’ ขนหีบบัตรเลือกตั้งข้ามแม่น้ำ

เปิดภาพหาดูยาก! กัมพูชาใช้ ‘ช้าง’ ขนหีบบัตรเลือกตั้งข้ามแม่น้ำ
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2566 ( 11:43 )
80
เปิดภาพหาดูยาก! กัมพูชาใช้ ‘ช้าง’ ขนหีบบัตรเลือกตั้งข้ามแม่น้ำ

วันนี้ ( 23 ก.ค. 66 )คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติของกัมพูชา ( NEC )  ได้ใช้ช้างขนส่งหีบบัตรเลือกตั้งไปยังหมู่บ้านห่างไกลที่ถนนเข้าไม่ถึง ก่อนวันเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ ( อาทิตย์ )  โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ เป็นภาพที่ช้างเชือกหนึ่ง กำลังขนส่งหีบบัตรเลือกตั้ง และอุปกรณ์ต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งข้ามแม่น้ำ และป่า เพื่อไปให้ถึงหมู่บ้านที่ประชาชนมีสิทธิออกเสียง 173 คน  ในที่สุด ช้างเชือกนี้ ใช้เวลา 3 ชั่วโมง สามารถเดินทางไปถึงคูหาเลือกตั้งในหมู่บ้านเลารุเมียด  คอนมูนกรางเต๊ะ  อำเภอเพชรีดา  จังหวัดมณฑลคีรี ทางตะวันออกสุดของกัมพูชา  ซึ่งช้างเป็นพาหนะชนิดเดียวเท่านั้น ที่สามารถเข้าถึงได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝน


ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งแห่งชาติของกัมพูชา ( NEC )  ได้ดำเนินการต่างๆ  และเตรียมคูหาเลือกตั้ง  ก่อนถึงวันเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ โดยประชาชนมีสิทธิออกเสียงราว 9.7 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 16 ล้านคน    


โดยที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ   เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งแห่งชาติ  ได้ดัดแปลงห้องเรียนให้เป็นคูหาเลือกตั้งชั่วคราว  พร้อมติดป้ายการเลือกตั้ง และซุ้มสำหรับใช้สิทธิเลือกตั้ง

กัมพูชาจะเปิดคูหาเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 23 กรกฏาคม ตั้งแต่ 07.00น. ตามเวลาท้องถิ่น และปิดหีบในเวลา 15.00 น.  คาดว่า จะทราบผลเลือกตั้งเบื้องต้นในช่วงค่ำของวันเดียวกัน   


นอกจากพรรคประชาชนกัมพูชา ( CPP ) ของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีพรรคการเมืองอีก 17 พรรคที่ร่วมแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งนี้    แต่ไม่มีพรรคการเมืองใดที่เป็นคู่แข่งสำคัญของพรรคประชาชนกัมพูชา ที่กวาดที่นั่ง


ทั้งหมด 125 ที่นั่งในสมัชชาแห่งชาติกัมพูชาในการเลือกตั้งปี 2018  และคาดว่า การเลือกตั้งปีนี้  พรรคประชาชนกัมพูชาของสมเด็จฮุนเซน จะกวาดที่นั่งทั้งสภาเหมือนเดิม  อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้  สมเด็จฮุนเซน  ให้การรับรองนายฮุน มาเนต บุตรชายคนโต จะเป็นนายกรัฐมนตรีในอนาคต  เพียงแต่ฮุน มาเนตจำเป็นต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสียก่อน 





ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก :รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง