รีเซต

1 เมษายน 2004 Google เปิดให้บริการ Gmail ครั้งแรก

1 เมษายน 2004 Google เปิดให้บริการ Gmail ครั้งแรก
TNN ช่อง16
1 เมษายน 2565 ( 13:16 )
96
1 เมษายน 2004 Google เปิดให้บริการ Gmail ครั้งแรก

ปัจจุบันการใช้อีเมลติดต่อสื่อสารกลายเป็นชีวิตประจำวันของใครหลายคน Gmail หนึ่งในบริการอีเมลยอดนิยมรายหนึ่งของโลก เปิดให้บริการครั้งแรกในวันที่ 1 เมษายน 2004 พัฒนาโดยบริษัท Google ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นบริษัทผู้ให้บริการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตอันดับหนึ่งของโลก การเปิดบริการ Gmail กลายเป็นข่าวใหญ่เนื่องจากต้องพบกับการแข่งขันจากผู้ให้บริการรายอื่น เช่น Yahoo หรือ Microsfot 


บริการ Gmail ชูจุดเด่นเรื่องพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่เปิดให้ผู้ใช้งานมากถึง 1 กิกะไบต์ มากกว่าพื้นที่ของคู่แข่งทุกราย นอกจากนี้ Gmail ยังเปิดให้บริการฟรีซึ่งสำหรับเทคโนโลยีเมื่อ 18 ปีก่อน นับว่าเป็นข่าวใหญ่มากที่สุดข่าวหนึ่งในวงการเทคโนโลยี จนหลายคนไม่เชื่อและคิดว่าเป็นมุกตลกของ Google ในวัน April Fool's Day วันโกหกของวัฒนธรรมฝรั่งที่เปิดโอกาสให้สามารถเล่นมุกตลกโกหกได้ 1 เรื่อง


อย่างไรก็ตามโจนาธาน โรเซนเบิร์ก (Jonathan Rosenberg) รองประธานกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Google ได้ออกมายืนยันถึงการเปิดบริการ Gmail อย่างเป็นทางการและเป็นการบริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย ในช่วงเวลาดังกล่าวหลายคนอื่นไม่เชื่อว่าบริการ Gmail จะประสบความสำเร็จและกลายเป็นบริการอีเมลยอดนิยมในเวลาต่อมา


การเปลี่ยนอีเมลจากการใช้งานอีเมลหนึ่งที่ใช้งานประจำไปสู่อีเมลใหม่นั้นเป็นเรื่องยากมากที่สุดเพราะมันอาจหมายถึงการเปลี่ยนที่อยู่สำหรับการติดต่อสื่อสารบนโลกออนไลน์และมีผู้เกี่ยวข้องที่จำนวนมาก Google ได้พยายามต่อสู้กับคู่แข่ง เช่น Yahoo และ Microsoft ด้วยการพัฒนาบริการ ขนาดพื้นที่ ความรวดเร็วในการส่งข้อมูล แม้คู่แข่งพยายามเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูลให้มากกว่า Google ทั้งในรูปแบบบริการฟรีและเสียเงินสมัครสมาชิก


จุดแข็งของ Gmail ที่ทำให้มีผู้ใช้งานจำนวนมาก นอกจากการพัฒนาคุณภาพการบริการ ความปลอดภัยและความรวดเร็วในการส่งข้อมูลยังให้ความสำคัญกับผู้ใช้งานสามารถรองรับผู้ใช้งานได้หลายภาษากว่า 105 ภาษาทั่วโลก ข้อมูลในปี 2021 พบว่ามีผู้ใช้บริการ Gmail ทั่วโลกมากกว่า 4,100 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน 1,800 ล้านคน  


ที่มาของข้อมูล money.cnn.com

ที่มาของรูปภาพ pixabay.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง