รีเซต

27 ส.ค. ‘พิพัฒน์’ นัดหารือ 5 กระทรวงร่วมฟื้นภาคท่องเที่ยวปลายปี เล็งดึงต่างชาติเที่ยวไทย 1 ต.ค.นี้

27 ส.ค. ‘พิพัฒน์’ นัดหารือ 5 กระทรวงร่วมฟื้นภาคท่องเที่ยวปลายปี เล็งดึงต่างชาติเที่ยวไทย 1 ต.ค.นี้
ข่าวสด
17 สิงหาคม 2563 ( 14:38 )
83
27 ส.ค. ‘พิพัฒน์’ นัดหารือ 5 กระทรวงร่วมฟื้นภาคท่องเที่ยวปลายปี เล็งดึงต่างชาติเที่ยวไทย 1 ต.ค.นี้

27 ส.ค. ‘พิพัฒน์’ นัดหารือ 5 กระทรวงร่วมฟื้นฟูภาคท่องเที่ยวไทยปลายปี เล็งดึงต่างชาติเที่ยวไทย 1 ต.ค.นี้ รื้อใหม่ไม่ทำทราเวลบับเบิล หลังนายกฯ ปิดประตูตาย เตรียมดึงแบบกลุ่มคน หรือเมืองแทน หวังสูบเงินเศรษฐกิจสุขภาพดีลี้ภัยโควิด-19

 

‘พิพัฒน์’นัดหารือฟื้นท่องเที่ยว - นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า วันที่ 27 ส.ค.นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะหารือร่วมกับ 4 กระทรวง คือกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทรวงมหาดไทย เพื่อหาแนวทางให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย ตามเป้าหมาย 1 ต.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 และยังเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจ รวมไปถึงแรงงานในภาคท่องเที่ยวที่มีมากกว่า 4 ล้านคน

 

ทั้งนี้ มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทำแนวทางของแผนการจับคู่เมือง และการดึงนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมาเสนอด้วย ให้สำนักงานททท.ต่างประเทศ แต่ละแห่งจะรวบรวมข้อมูลเมืองต่างๆ ที่มีความปลอดภัยจากเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 มานำเสนอ และเมื่อได้ข้อสรุป กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือในที่ประชุม ศบค. และเสนอ ครม.พิจารณา และยังเสนอให้มีการตั้งกองทุนช่วยเหลือวงเงิน 1 แสนล้านบาท

 

“ท่องเที่ยวฯ ยังยืนยันเรื่องของการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยได้ แต่ต้องทำแบบมีเงื่อนไข มีความปลอดภัย และปฏิบัติตามขั้นตอนของสาธารณสุข เบื้องต้นรูปแบบคงเปลี่ยนใหม่ จากเดิมที่ตั้งใจว่าจะทำทราเวล บับเบิล ตอนนี้ไม่ต้องพูดถึงและเลิกคิด เพราะนายกรัฐมนตรีไม่เอาด้วย แต่จะเปลี่ยนไปเป็นการเจรจาแบบรายจังหวัด มณฑล เช่น การใช้ความสัมพันธ์แบบเมืองคู่แฝด ที่ไทยทำไว้กับหลายๆ เมืองในหลายๆ ประเทศแทน”

 

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทยในรูปแบบการเปิดให้ทำทราเวล บับเบิล ในตอนนี้คงไม่ใช้เรื่องง่ายนัก จึงเตรียมดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบเฉพาะเจาะจง อาจเป็นรายพื้นที่ หรือรายกลุ่ม เช่น กลุ่มเศรษฐีที่ไม่มีการติดเชื้อแต่อยู่ในประเทศของตัวเองด้วยความหวาดกลัว ก็เปิดให้ลี้ภัยโควิด-19 มาในไทยได้ แต่ต้องทำการตรวจสอบให้แน่ชัดว่าไม่มีการติดเชื้อโรค เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีค่าใช้จ่ายต่อหัว 2-3 แสนบาทต่อทริป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง