รีเซต

ม้าขาเหล็กพระเจ้าตาก ตัวแรกของเมืองอุทัยธานีที่ใส่ขาเทียม

ม้าขาเหล็กพระเจ้าตาก ตัวแรกของเมืองอุทัยธานีที่ใส่ขาเทียม
มติชน
20 สิงหาคม 2563 ( 09:37 )
142
ม้าขาเหล็กพระเจ้าตาก ตัวแรกของเมืองอุทัยธานีที่ใส่ขาเทียม

วันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบมีม้า 3 ขา เพศผู้ อายุ 1 ปี ที่ถือเป็นม้าตัวแรกของจังหวัดอุทัยธานี ที่มีการทดลองทำขาเทียมใส่เพื่อทดแทนขาที่เสียไปให้กลับมาใช้ชีวิต 4 ขาได้ตามปกติอีกครั้ง โดยม้าตัวนี้อาศัยอยู่ที่ วัดแจ้ง ตำบลอุทัยเก่า อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นม้าที่ ประชาชนนำมาถวายให้กับ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จนทำให้ถูกเรียกกันว่า ม้าขาเหล็ก หรือ ม้าพระเจ้าตาก เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจ หากการทดลองทำขาเทียมให้กับม้านี้เป็นผลสำเร็จ

 

โดยที่วัดแห่งนี้มีม้าอยู่ด้วยกัน 3 ตัว ซึ่งได้มาจากประชาชนนำมาถวายให้กับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ด้วยวันแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่ คู่บ้านคู่เมืองอุทัยธานี มานานหลายร้อยปี สร้างในสมัยสุโขทัยเป็นราชธานี มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เมื่อ พ.ศ.1920 ในสมัยอยุธยาเป็นราชธานี โดยในปี พ.ศ. 2309 พระยาวชิปราการ (หรือพระเจ้าตาก) ได้ยกกองทัพม้าจากกำแพงเพชรเพื่อไปช่วยป้องกันกรุงศรีอยุธยา

 

พอมาเดินทางมาถึงวัดแจ้ง ได้ถูกกองทัพพม่าเข้ามาโจมตี และได้รับชัยชนะพม่าในครั้งนั้น แต่ได้เสียม้าศึกไป 2 ตัว โดยปัจจุบันชาวบ้านยังคงรำลึกถึงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีการจัดสร้างมณฑป พระเจ้าตากสินมหาราช ไว้ที่วัดเพื่อให้ประชาชนได้รำลึกถึงพระองค์ท่าน และมีการนำม้ามาถวายให้ ดังกล่าว

 

ปัจจุบัน ม้า 3 ตัวนี้ เป็นที่รักใคร่ของชาวบ้านและประชาชนอย่างมาก ด้วยมีความเชื่อง เลี้ยงง่าย และเข้ากับคนได้ดี อีกทั้งยังสามารถขี่หลังพาเดินเที่ยวเล่นได้อีกด้วย โดยพี่ใหญ่ตัวแรกคือม้าเพศผู้ สีน้ำตาล อายุ 4 ปี ชื่อว่า จักรี พี่รอง คือม้า เพศเมีย สีเทา อายุ 2 ปี มีชื่อว่า แตงไทย และน้องเล็กตัวสุดท้าย คือ ชายพุทธ ม้าเพศผู้สีขาว อายุ 1 ปี ซึ่งทั้ง 3 ตัว แต่ด้วย ชายพุทธ ม้าน้องเล็กสุดนั้น มีเพียง 3 ขา จากที่ประสบอุบัติเหตุถูกรถจักรยานยนต์เฉี่ยวชน ตั้งแต่อายุ 3 เดือน จนทำให้สูญเสียขาหลังไป 1 ข้าง จึงกลายเป็นเจ้าของฉายาว่า ม้าขาเหล็ก แห่งเมืองอุทัยเก่า

 

โดยปัจจุบันทาง นายสรายุทธ วันสูตร ปศุสัตว์อำเภอหนองฉาง และเจ้าหน้าที่ ยังคงให้การดูแลรักษาม้าตัวนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการฝึกทดลองให้ชินกับการใส่ขาเทียม โดยได้เข้ามาทำการใส่ขาเทียมให้กับม้าตัวนี้ทุกวัน เพื่อให้ม้าปรับสภาพในการใช้ขาเทียมนี้ในระยะแรก เนื่องจาก ม้าตัวนี้ไม่ยอมใส่ขาเทียมที่นำมาใส่ให้ ซึ่งมีการสะบัดขาเทียมจนหลุดกระเด็น

 

จึงต้องทำการเก็บผลทดลองว่า ควรปรับตัวขาเทียมให้เหมาะสมและเข้ากับช่วงขาม้าให้มากขึ้นกว่าเดิม แม้ ปัจจุบัน ถึงมาตัวนี้จะไม่ได้ใส่ขาเทียม แต่ม้าตัวนี้ยังคงสามารถเดิน วิ่ง ได้เหมือนกับม้าปกติ ด้วยเพราะอายุที่ยังไม่มาก จึงทำให้ม้านั้นปรับการใช้ชีวิตได้ดี แต่หากการทดลองทำขาเทียมนี้สำเร็จได้จริง ก็อาจจะสามารถเป็นต้นแบบใช้ในการช่วยสัตว์ที่พิการ ให้สามารถกลับมาเดินได้ดีอีกครั้งด้วย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง