รีเซต

จีนเร่งคุมโควิดใน "ฝูเจี้ยน" ก่อนเทศกาลวันชาติจีนจะมาถึง

จีนเร่งคุมโควิดใน "ฝูเจี้ยน" ก่อนเทศกาลวันชาติจีนจะมาถึง
TNN World
15 กันยายน 2564 ( 17:12 )
61
จีนเร่งคุมโควิดใน "ฝูเจี้ยน" ก่อนเทศกาลวันชาติจีนจะมาถึง

China: จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่มณฑลฝูเจี้ยน ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ต้องเร่งดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมการระบาดรอบใหม่ ซึ่งรวมถึงการจำกัดการเดินทาง ก่อนเทศกาลวันชาติจีนจะมาถึง

 

 

เมื่อวันอังคาร (14 กันยายน) คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติของจีน หรือ NHC เปิดเผยว่า มีการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ติดเชื้อภายในพื้นที่มณฑลฝูเจี้ยนจำนวน 59 ราย ในวันที่ 13 กันยายน พุ่งขึ้นจากตัวเลข 22 คน ที่บันทึกได้เมื่อวันก่อนหน้า ซึ่งในจำนวน 59 ราย อยู่ในเมืองผู่เตี้ยน 24 ราย และในเมืองเซียะเหมิน เมืองชายฝั่งท่องเที่ยวยอดนิยม 32 ราย

 

 

ภายในเวลา 4 วัน พื้นที่มณฑลฝูเจี้ยนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ถึง 102 คน โดยการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ มีขึ้นก่อนฤดูกาลท่องเที่ยวรอบใหม่ของจีนจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันชาติของจีน

 

 

รัฐบาลจีนต้องเร่งควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด สายพันธุ์ Delta ในมณฑลฝูเจี้ยน ก่อนเทศกาลวันหยุดช่วงวันชาติจะมาถึง ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนหลายร้อยล้านคนเดินทางทั่วประเทศ เปิดโอกาสให้ไวรัส Delta ระบาดในวงกว้าง ส่วนการระบาดล่าสุดนี้ มีศูนย์กลางอยู่ที่โรงเรียมประถมในเมืองปูเตียน จากนั้นก็ระบาดไปทั่วมณฑล ทำให้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 คนใน 3 เมือง

 

 

เมืองผู่เตี้ยน มีประชากรประมาณ 3 ล้านคน ขณะที่เซียะเหมิน มีประชากร 5 ล้านคน ทั้งสองเมืองสั่งให้ประชาชนอย่างเดินทางออกนอกเมืองหากไม่มีความจำเป็น ขณะคนที่ออกนอกเมืองต้องมีเหตุรองรับ และต้องผ่านการตรวจหาเชื้อเป็นลบ ภายใน 48 ชั่วโมง ทำให้บริการรถโดยสารขนส่งระยะไกลของสองเมืองนี้ถูกระงับไปด้วย

 

 

ขณะเดียวกัน ทางการเมืองเซียะเหมิน กำหนดเป้าหมายจำกัดพื้นที่ในย่านที่อยู่อาศัยที่พบการระบาด ห้ามประชาชนออกจากอาคารที่พักอาศัย หรือบริเวณชุมชน พร้อมทั้งปิดห้องสมุด, พิพิธภัณฑ์, บาร์, โรงภาพยนตร์และยิม ห้ามประชาชนรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ และยกเลิกงานฉลองในเทศกาลกลางฤดูใบไม้ล่วง ซึ่งถือเป็นวันหยุดยาว 3 วันเริ่มในวันอาทิตย์นี้ และยังมีการใช้มาตรการคุมเข้มแบบเดียวกันในเมืองผู่เตี้ยนด้วย ขณะมีรายงานผู้ติดเชื้อทั้งหมด 85 ราย รวมทั้งเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบ ถึง 30 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง