รีเซต

ชาวบ้านซอยวัดบัวขวัญโวย ฝาท่อสูงกว่าถนน หลังปรับปรุงในรอบกว่า 30 ปี เทศบาลโร่แจง

ชาวบ้านซอยวัดบัวขวัญโวย ฝาท่อสูงกว่าถนน หลังปรับปรุงในรอบกว่า 30 ปี เทศบาลโร่แจง
ข่าวสด
23 พฤษภาคม 2564 ( 00:03 )
143
ชาวบ้านซอยวัดบัวขวัญโวย ฝาท่อสูงกว่าถนน หลังปรับปรุงในรอบกว่า 30 ปี เทศบาลโร่แจง

ชาวบ้านซอยวัดบัวขวัญโวย ฝาท่อสูงกว่าถนน หลังปรับปรุงถนนในรอบกว่า 30 ปี ผอ.กองช่างเทศบาลแจง ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ หลังเสร็จจะได้ถนนดีกว่าเดิม

 

 

จากกรณีที่ชาวบ้านซึ่งพักอาศัยและใช้เส้นทางสัญจรภายในซอยวัดบัวขวัญ ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี ได้ร้องเรียนมาว่า หลังจากเมื่อต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เทศบาลนครนนทบุรี ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ภายในซอยวัดบัวขวัญ ให้มีความหนา 0.07 เมตร พร้อมรางวี ค.ส.ล. กว้าง 7.00 เมตร ยาว 1,448 เมตร โดยมีบริษัทแห่งหนึ่งเป็นผู้รับจ้าง เริ่มต้นโครงการ 30 ก.ย.63 ถึง 27 พ.ค.64 ระยะเวลารวม 240 วัน งบประมาณ 14 ล้านบาท งบประมาณในสัญญาจ้าง เป็นเงิน 12,850,000 บาท

 

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ตั้งแต่บริเวณหน้าปากซอยวัดบัวขวัญไปจนทางเข้าวัดบัวขวัญ เป็นระยะทางกว่า 1,500 เมตร ทางบริษัทรับเหมาก่อสร้างได้ดำเนินการขุดฝาวางฝาท่อระบายน้ำใหม่ตลอดทั้งสองฝั่งถนนในซอย ทำให้ฝาท่อที่วางใหม่สูงกว่าระดับพื้นผิวถนนเดิม ประมาณ 7-10 เซนติเมตร ทำให้ผู้รับเหมาต้องนำกรวยมาตั้งเป็นสัญลักษณ์แจ้งเตือน และฝาท่อบางจุดที่ล้ำเข้ามาในพื้นที่ถนนทางผู้รับเหมาได้นำยางมะตอยมาลาดเทรอบฝาท่อเข้าไว้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเอาไว้

 

 

ชาวบ้านในซอยกล่าวว่า ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมาเทศบาลก็เข้ามาดำเนินการก่อสร้างฝาท่อระบายน้ำใหม่ทั้งสองฝั่งในซอย โดยที่ชาวบ้านก็ไม่รู้ว่าเป็นโครงการอะไร แต่เห็นกันว่าฝาท่อระบายน้ำใหม่ที่ทำออกมานั้นมีระดับที่อยู่สูงกว่าผิวถนนเดิม จนเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนนโดยเฉพาะรถ จยย. ซึ่งในซอยแห่งนี้มีคนใช้รถใช้ถนนตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมิ่อโรงเรียนเปิดภาคเรียน ดังนั้นก็อยากให้ทางเทศบาลเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยไว้ ถ้าเป็นการปรับปรุงให้ดีขึ้น ชาวบ้านก็พร้อมเสียสละความสะดวกกันได้ แต่หากทำออกมาไม่ดีชาวบ้านก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรเสียเวลาเปล่า

 

 

ด้าน นายคม แสงบำรุง ผอ.สำนักการช่าง เทศบาลนครนนทบุรี ซึ่งลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้างถนนในซอยวัดบัวขวัญ กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการมา ทางเทศบาลนครนนทบุรีก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว และได้เรียกทางผู้รับเหมาโครงการมาสั่งกำชับให้วางแผนจัดสรรระบบงานให้ดี ด้วยการให้ติดไฟสัญญานเตือน ตั้งกรวยบอกจุด รวมถึงเทยางมะตอยในจุดที่ฝาท่อระบายน้ำอยู่บนถนนที่ใช้สัญจรด้วย แต่เนื่องจากในซอยวัดบัวขวัญแห่งนี้ มีประชาชนใช้รถใช้ถนนตลอดทั้งวันเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดบ้าง

 

 

นายคม กล่าวอีกว่า เนื่องจากฝาท่อระบายน้ำในซอยแห่งนี้เกิดชำรุดยุบตัวเป็นหลุมเป็นบ่อหลายจุดตลอดทั้งซอย ประกอบกับพื้นผิวถนนในซอยแห่งนี้เกิดความชำรุดและไม่ได้รับการแก้ไขซ่อมบำรุงมานานกว่า 30-40 ปี ทางเทศบาลจึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไขทั้งฝาท่อระบายน้ำและพื้นผิวถนนไปพร้อมๆ กัน

 

 

ซึ่งเมื่อถนนแล้วเสร็จชาวบ้านก็จะได้ถนนที่มีความสมบูรณ์ในการสัญจร โดยในตอนนี้ทางผู้รับเหมาได้ดำเนินการรื้อฝาท่อระบายน้ำเก่าออกและติดตั้งฝาท่อระบายน้ำใหม่ไปแล้ว 70 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าในอีกเดือนครึ่งหรือ 45 วัน โครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนและฝาท่อระบายน้ำในซอยแห่งนี้จะเสร็จสมบูรณ์แบบ

 

 

ขอยืนยันว่าทางเทศบาลไม่ได้แค่ดำเนินการเปลี่ยนฝาท่อระบายน้ำให้สูงกว่าผิวถนนเดิมเฉยๆ แต่เมื่อดำเนินการวางฝาท่อระบายน้ำใหม่ครบทุกจุดแล้วจะดำเนินการบดอัดพื้นผิวถนนด้วยยางแอสฟัลท์ใหม่ตลอดทั้งเส้นเพื่อให้ผิวถนนเท่ากับฝาท่อระบายน้ำ โดยจะสั่งให้ทางผู้รับเหมาดูแลเรื่องความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในเรื่องของการจราจรในซอยให้มากกว่านี้ รวมทั้งหาวิธีทำงานในช่วงกลางคืนที่มีการใช้เส้นทางสัญจรบางตาแทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง