รีเซต

ธารน้ำแข็งหิมาลัยระเบิด-ถล่มเขื่อนพัง หวั่นคร่ากว่า 100 ชีวิตที่อินเดีย

ธารน้ำแข็งหิมาลัยระเบิด-ถล่มเขื่อนพัง หวั่นคร่ากว่า 100 ชีวิตที่อินเดีย
มติชน
7 กุมภาพันธ์ 2564 ( 18:06 )
131
ธารน้ำแข็งหิมาลัยระเบิด-ถล่มเขื่อนพัง หวั่นคร่ากว่า 100 ชีวิตที่อินเดีย

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ว่า เกิดวินาศภัยขึ้นทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย เมื่อธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัยในรัฐอุตตราขัณฑ์ เกิดแตกระเบิดออก ก้อนน้ำแข็งที่แตกหักออกมาถล่มเข้าใส่เขื่อนกั้นแม่น้ำ อลกนันทาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าที่พังทลาย ส่งผลให้เกิดกระแสน้ำบ่าท่วมฉับพลันในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงกับเขื่อน โดยนายโอม ประกาศ มุขมนตรีรัฐอุตตราขัณฑ์ ยอมรับว่า อาจมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ระหว่าง 100-150 คน

 

นายสัญชัย ซิงห์ รานา ชาวหมู่บ้าน ไรนี ซึ่งอยู่เหนือน้ำขึ้นไปจากจุดเกิดเหตุเล็กน้อย ระบุว่า จู่ๆ ก็เกิดเสียงดังเหมือนฟ้าถล่ม มวลน้ำผสมฝุ่นโคลน ก้อนหินและน้ำแข็งทะลักพรวดลงมาตามแนวหุบของลำน้ำ โดยผู้เห็นเหตุการณ์รายนี้เชื่อว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมากจนไม่มีเวลาให้ทุกคนได้เตรียมตัวหลบหนี ในขณะที่ชาวบ้านระบุว่า คนงานที่ทำงานอยู่กับเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำดังกล่าวถูกกระแสน้ำกวาดหายไปจนหมด เช่นเดียวกับชาวบ้านที่ออกหาของป่าหรือเก็บไม้เพื่อทำฟืนก็คงประสบชะตากรรมเดียวกัน

 

ทางด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี้ ทวีตข้อความว่า อินเดียทั้งประเทศยืนอยู่คู่กับอุตตราขัณฑ์และทั้งประเทศร่วมกันสวดอ้อนวอนเพื่อให้ทุกคนปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีอินเดียกำลังเกาะติดสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา

ทางด้านนายอามิต ชาห์ รัฐมนตรีมหาดไทยอินเดียเปิดเผยว่า ทีมรับมือภัยพิบัติฉุกเฉินกำลังเดินทางด้วยเครื่องบินไปยังจุดเกิดเหตุแล้ว

 

ทั้งนี้อุตตราขัณฑ์ เป็นรัฐตอนเหนือของอินเดียพื้นที่ส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนเทือกเขาหิมาลับ และเป็นแหล่งที่เกิดเหตุน้ำท่วมเฉียบพลันและแผ่นดินถล่มขึ้นบ่อยครั้ง โดยครั้งที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนปี 2013 เมื่อเกิดน้ำท่วมเฉียบพลันและแผ่นดินถล่มคร่าชีวิตคนไปถึงเกือบ 6,000 ราย
///////////////

ข่าวที่เกี่ยวข้อง