รีเซต

เน่าคาเรือสูญหลายล้าน! ไม่มีที่ขาย-ลูกค้าไม่กล้าซื้อกินอาหารทะเล เข้าใจผิดกินแล้วติด‘โควิด’(คลิป)

เน่าคาเรือสูญหลายล้าน! ไม่มีที่ขาย-ลูกค้าไม่กล้าซื้อกินอาหารทะเล เข้าใจผิดกินแล้วติด‘โควิด’(คลิป)
ข่าวสด
24 ธันวาคม 2563 ( 19:50 )
192
เน่าคาเรือสูญหลายล้าน! ไม่มีที่ขาย-ลูกค้าไม่กล้าซื้อกินอาหารทะเล เข้าใจผิดกินแล้วติด‘โควิด’(คลิป)

อาหารทะเลไม่มีที่ขาย! เรือประมงชุมพรโอด ซ้ำร้ายลูกค้าไม่กล้าซื้อกิน เหตุเข้าใจผิดคิดว่ากินแล้วติดโควิด ส่วนท่าเทียบเรือคุมเข้ม ห้ามลูกเรือจากสมุทรสาครขึ้นฝั่งเด็ดขาด

 

วันที่ 24 ธ.ค.2563 ที่ท่าเทียบเรือประมงชุมพร ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ชุมพร นพ.จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ชุมพร พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นเพื่อตรวจการทำงานของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและตรวจค้นหาผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มลูกเรือประมงชาวต่างด้าวและกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวโยงกับจ.สมุทรสาคร พื้นที่แพร่ระบาด โดยมีผู้นำชุมชน พร้อมอสม. ตั้งด่านตรวจคัดกรองวัดอุณภูมิและติดสติ๊กเกอร์แก่ผู้เข้าออกท่าเทียบเรือประมงอย่างเข้มงวด

 

อ่าน สื่อระดับโลก ชี้ คนไทยบางกลุ่ม ก่อเฮตสปีชต่อเมียนมา พร้อมตั้งคำถามกลับ

อ่าน พิษปาร์ตี้บิ๊กไบก์! สงขลาพบติด 'โควิด' อีก 1 ราย ส่งเข้าห้องความดันลบทันที

อ่าน ด่วน! ศบค.ประกาศ "ไม่ล็อกดาวน์" ทั้งประเทศ แต่มีแบ่งโซน เผยรายละเอียดสำคัญ

 

โดยบรรยากาศที่ท่าเทียบเรือประมงชุมพร เป็นไปอย่างเงียบเหงา ไม่มีพ่อค้าแม่ค้าและรถบรรทุกตู้เย็นมารับซื้อปลาแต่อย่างใด มีเพียงเรือประมงจอดเทียบท่าอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีการปิดกั้นช่องไว้สำหรับเรือประมงต่างถิ่น โดยเฉพาะเรือที่มาจากพื้นที่จ.สมุทรสาคร ซึ่งจะต้องถูกควบคุมอย่างเข้มข้นโดยให้ขนถ่ายได้เฉพาะสินค้าเท่านั้น ส่วนลูกเรือประมงห้ามขึ้นฝั่งโดยเด็ดขาด ยกเว้นจัดหาซื้อเสบียงอาหารลงเรือออกไปจับปลากลางทะเล

 

 

นพ.จิรชาติ เปิดเผยว่า ชุมพรเป็นหนึ่งในจังหวัดที่เกี่ยวโยงขนส่งค้าขายสัตว์ทะเลกับจ.สมุทรสาคร หลังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 จึงได้มีมาตรการตรวจสอบเชิงรุกอย่างเข้มข้น ในช่วงแรกพบมีการลูกเรือประมงที่มีจากจ.สมุทรสาคร 130 ราย อย่างไรก็ตามจนถึงวันนี้เราตรวจพบลูกเรือและกลุ่มเสี่ยงที่มาจากพื้นที่สมุทรสาครไปแล้วรวมกว่า 300 ราย ทั้งหมดได้ตรวจหาเชื้อโควิด ขณะนี้ยังไม่พบมีแรงงานชาวประมงและกลุ่มเสี่ยงจากพื้นที่แพร่ระบาดติดเชื้อ จึงยืนยันว่าขณะนี้จ.ชุมพร ยังไม่มีใครติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด ส่วนเรือประมงที่มาจากสมุทรสาคร หรือพื้นที่เสี่ยงนั้น เราได้แยกโซนพื้นที่ไว้เฉพาะเพื่อควบคุมให้ขึ้นได้เพียงสัตว์น้ำหรือสินค้าเท่านั้น ห้ามลูกเรือขึ้นฝั่งโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่เชื้อโควิด

 

 

ด้านนายเกรียงศักดิ์ อินรอด อายุ 55 ปี ผู้จัดการเรือประมงอวนลากเดี่ยว กล่าวว่า ตนมีเรือในสังกัดมากกว่า 10 ลำ ขณะนี้มีปัญหาอย่างมาก เนื่องจากสัตว์น้ำมีทั้งปลา หมึก กุ้ง ไม่สามารถส่งไปขายยังจ.สมุทรสาครได้ เพราะตลาดกลางปิดการซื้อขาย อีกทั้งยังไม่มีพ่อค้าแม่ค้ามาซื้ออีกด้วยเพราะกลัวว่าซื้อไปแล้วจะขายไม่ได้ เนื่องจากเกิดความเข้าใจผิดว่าสัตว์ทะเลอาจจะติดเชื้อโควิด ทั้งๆที่ไม่เป็นความจริงเลย ตอนนี้สัตว์น้ำทั้งหมดต้องแช่น้ำแข็งไว้ในเรือ ซึ่งแต่ละลำมีราคาสัตว์น้ำที่ต้องขายตั้งแต่ 3 ถึง 5 แสนบาท รวมแล้วหลายสิบล้านบาท หากนานเกิน 1 สัปดาห์ก็ต้องทำใจเพราะเน่าเสียอย่างแน่นอน จึงขอวิงวอนไปยังรัฐบาลได้ช่วยเหลือหาจุดที่สามารถส่งสัตว์น้ำไปขายได้ด้วย

 

อ่าน ด่วน! ศบค.แบ่งโซนพื้นที่เสี่ยงสูง ต่ำ 30 จังหวัด ใช้มาตรการคุม โควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง