รีเซต

เช็กลิสต์! 12 ข้อห้ามทำในวัน "ตรุษจีน"

เช็กลิสต์! 12 ข้อห้ามทำในวัน "ตรุษจีน"
TNN ช่อง16
12 กุมภาพันธ์ 2564 ( 07:52 )
312
เช็กลิสต์! 12 ข้อห้ามทำในวัน "ตรุษจีน"

"วันตรุษจีน" ชาวจีนจะมีข้อพึงปฏิบัติและข้อห้ามทำในวันนี้ เนื่องจากอาจจะส่งผลต่อโชคลาภ ที่จะเข้ามาในวันปีใหม่ได้ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย...

 

1.ห้ามทำความสะอาดบ้าน

คนจีนมีความเชื่อที่ว่า วันตรุษจีนเป็นวันมงคล การทำความสะอาดบ้าน กวาด ถู ทิ้งขยะ เปรียบเสมือนการปัดกวาดโชคลาภ เงินทองให้หายไป ดังนั้น ส่วนใหญ่มักจะทำความสะอาดก่อนวันตรุษจีน หรือหากจำเป็นจริงๆ ก็มักจะกวาดไปไว้ที่มุมข้างบ้านก่อน เพื่อเลี่ยงความเชื่อดังกล่าว

 

2.ห้ามสระผม

คำว่า "ผม" มีคำพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า "มั่งคั่ง" ดังนั้น การตัดผมหรือสระผม ในวันตรุษจีนตามความเชื่อเสมือนเป็นการนำความมั่งคั่ง ร่ำรวย โชคลาภ และสิ่งดีๆ ของตัวเองทิ้งไป ซึ่งส่วนใหญ่คนจีนมักจะสระผม ตัดผมให้เรียบร้อยก่อนถึงวันสำคัญ 

 

3.ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์

เนื่องมาจากว่าคนจีนในสมัยก่อนนั้น คนที่ไม่ค่อยฐานะ หรือคนที่ไม่ร่ำรวยมักจะกินโจ๊กในตอนเช้า ดังนั้น การกินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีน เหมือนกับการขัดขวางความร่ำรวย ขัดลาภ ขัดโชค รวมถึงไม่กินเนื้อสัตว์ด้วย เนื่องจากเชื่อว่า เทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้น จะกินแต่มังสวิรัติ

 

4.ห้ามเข้าห้องนอนคนอื่น

คนจีนเชื่อกันว่า การเข้าไปยังห้องนอนคนอื่นโดยไม่จำเป็น จะถือว่าเป็นความโชคร้าย อาจหมายถึงการที่จะต้องไปพักอาศัยกับผู้อื่นตลอดปี ระหกระเหินเดินทาง ไม่ได้พักอาศัยในที่อยู่อาศัยของตัวเอง รวมทั้งมีความเชื่อที่ว่าเอาโชคร้ายของคนอื่นมาให้ตัวเองด้วย

 

5.ห้ามซักผ้า

คนจีนเชื่อว่าเทพเจ้าแห่งสายน้ำเกิดในวันตรุษจีน การซักผ้าหรือใช้น้ำถือเป็นการลบหลู่เทพเจ้าแห่งสายน้ำ

 

6.ห้ามทำของแตก

ในวันตรุษจีนทุกบ้านควรเก็บแก้วน้ำ จานแก้ว แจกัน หรือสิ่งของที่สามารถแตกได้ให้พ้นมือเด็ก ๆ เพราะคนจีนมีความเชื่อว่าถ้าใครทำของแตกถือเป็นลางร้าย จะมีคนในครอบครัวเจ็บไข้ได้ป่วย

 


 

7.ห้ามใส่เสื้อผ้าขาวดำ

เนื่องจากว่าคนจีนถือว่าสีขาวกับสีดำไม่เป็นมงคล เป็นสัญลักษณ์แห่งความตาย หากใครใส่แล้วจะเป็นลางไม่ดี โดยในวันตรุษจีนต้องใส่ชุดสีแดงหรือสีสันสดใสเท่านั้น

 

8.ห้ามซื้อรองเท้าใหม่

คำว่ารองเท้าในภาษาจีน ออกเสียงว่า Hai คล้าย ๆ กับเสียงถอนหายใจ ทำให้คนจีนถือว่าการซื้อรองเท้าคู่ใหม่ในวันตรุษจีนเป็นสัญญาณที่ไม่ดีเหมือนกัน

 

9.ห้ามใช้ของมีคม

เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นในวันปีใหม่จีน ทำให้คนจีนถือการใช้ของมีคม เพราะอาจเกิดอันตราย บาดเจ็บต่อร่างกาย และทำให้วันมงคลกลายเป็นวันที่ไม่ดีได้

 

10.ห้ามให้คนอื่นยืมเงิน

คนจีนเชื่อว่า ในวันตรุษจีน หากใครให้คนอื่นยืมเงิน จะทำให้ตลอดทั้งปีมีแต่คนมายืมเงิน หรือมีแต่เรื่องให้ต้องเสียเงิน รวมทั้ง ตามความเชื่อใครที่เป็นหนี้ให้รีบคืนก่อนวันตรุษจีนด้วย ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นหนี้ไปตลอดทั้งปี มีหนี้สินไม่จบไม่สิ้น ฉะนั้นถ้ามีใครมายืมเงินให้ปฏิเสธไปเลยว่ามีแต่ไม่ให้ยืม และห้ามพูดว่าไม่มีเงินในวันตรุษจีนด้วย

 


 

11.ห้ามพูดคำหยาบ

ในวันตรุษจีนคนจีนเชื่อว่าเราต้องยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่พูดจาหยาบคาย ไม่ทะเลาะกับอื่น ไม่อารมณ์เสียตลอดทั้งวัน หากใครทำได้จะทำให้ปีนั้นตลอดทั้งปีพบเจอแต่ความสุข ไม่เจอเรื่องทุกข์เลย

 

12.ห้ามร้องไห้

วันตรุษจีนถือเป็นวันมงคลของคนจีน ดังนั้น หากร้องไห้ตั้งแต่วันแรกของปีใหม่จะต้องพบกับเรื่องเศร้าเสียใจตลอดทั้งปี

 

 

 

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่

 

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง