รีเซต

สธ.จ่อลดระดับเตือนภัยโควิด-19 เหลือขั้น 3 ปชช.งดเข้าพื้นที่เสี่ยง ตรวจ ATK

สธ.จ่อลดระดับเตือนภัยโควิด-19 เหลือขั้น 3 ปชช.งดเข้าพื้นที่เสี่ยง ตรวจ ATK
มติชน
18 มกราคม 2565 ( 14:53 )
50
สธ.จ่อลดระดับเตือนภัยโควิด-19 เหลือขั้น 3 ปชช.งดเข้าพื้นที่เสี่ยง ตรวจ ATK

เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ สถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทย ผ่านมา 18 วัน นับจากเทศกาลปีใหม่ การติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มลดลง ซึ่งช่วงแรก สธ.เคยประกาศแจ้งเตือนภัยในระดับที่ 3 หลังจากนั้นก็ได้ยกเป็นระดับที่ 4 เพื่อกำหนดข้อแนะนำสำหรับประชาชนในการปฏิบัติตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์นั้นๆ

 

“แต่ล่าสุดทราบว่า นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. เตรียมจะออกประกาศลดระดับเตือนภัยโรคโควิด-19 จากระดับที่ 4 ลงมาเหลือระดับที่ 3″ นายอนุทิน กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประกาศแจ้งเตือนภัยด้านสาธารณสุข มี 5 ระดับ ซึ่งส่วนนี้จะไม่เกี่ยวกับการประกาศมาตรการต่างๆ ของศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) ที่มีการบังคับใช้ในระดับประเทศ แต่การกำหนดเตือนภัยจะมีข้อแนะนำสำหรับประชาชน เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินกิจการ/กิจกรรมต่างๆ เท่านั้น

 

โดยเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 สธ.ได้ประกาศแจ้งเตือนภัยระดับที่ 3 ระบุว่า ประชาชนงดเข้าร่วมกิจกรรมในสถานที่เสี่ยง สำหรับกิจกรรมที่ต้องรวมคนจำนวนมาก ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร เป็นผู้พิจารณาอนุญาต เน้นการทำงานจากที่บ้าน (WFH) คัดกรอง ATK ก่อนเดินทางด้วยรถสาธารณะที่ใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง และ สำหรับการรับผู้เดินทางเข้าประเทศให้เข้าระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox)

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 ภายหลังที่มีการรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นหลังเทศปีใหม่ แตะตัวเลขที่ 5-6 พันรายต่อวัน สธ.จึงประกาศแจ้งเตือนภัยระดับ 4 โดยแนะนำให้เปิดเฉพาะกิจการ/กิจกรรม ที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต ชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด และผู้เดินทางเข้าประเทศจะต้องผ่านระบบกักตัว (Quarantine) เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง