รีเซต

เวียดนามส่งออก 'อาหารทะเล' สู่ 'จีน' มากสุดในช่วง 4 เดือนแรก

เวียดนามส่งออก 'อาหารทะเล' สู่ 'จีน' มากสุดในช่วง 4 เดือนแรก
Xinhua
9 พฤษภาคม 2565 ( 18:26 )
131
เวียดนามส่งออก 'อาหารทะเล' สู่ 'จีน' มากสุดในช่วง 4 เดือนแรก

ข่าววันนี้ 9 พ.ค. (ซินหัว) สมาคมผู้ผลิตและส่งออกอาหารทะเลเวียดนาม เปิดเผยว่าเวียดนามทำรายได้จากการส่งออกอาหารทะเล ช่วงเดือนมกราคม-เมษายน ราว 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.24 แสนล้านบาท) โดยมีจีนเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดด้วยสัดส่วนร้อยละ 32 ของการส่งออกอาหารทะเลทั้งหมด ตามด้วยสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 24.5

 

เล แฮง รองผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมและส่งเสริมการค้า สังกัดสมาคมฯ ระบุว่าความต้องการอาหารทะเลของตลาดฟื้นตัวและเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น โดยการส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 44.5 เมื่อเทียบปีต่อปี หลังจากเผชิญผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นานถึง 2 ปี

 

ผู้ประกอบการอาหารทะเลของเวียดนามได้อาศัยโอกาสเพิ่มการส่งออกและคว้าคำสั่งซื้อที่มีมูลค่าสูงกว่าในปี 2021 ขณะอุปทานอาหารทะเลทั่วโลกเริ่มไม่มีเสถียรภาพมากขึ้น โดยสมาคมฯ คาดว่าจีนและสหรัฐฯ จะยังคงเป็นตลาดสำคัญสำหรับอาหารทะเลของเวียดนาม รวมถึงเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของการเติบโตด้านการส่งออกอาหารทะเลในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

 

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามระบุว่าเวียดนามทำรายได้จากการส่งออกอาหารทะเลในปี 2021 เกือบ 8.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.07 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.7 จากปีก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง