รีเซต

สับสน! ผู้ใช้น้ำมันโวยเปลี่ยนชื่อ บี 10 เป็น ดีเซล

สับสน! ผู้ใช้น้ำมันโวยเปลี่ยนชื่อ บี 10 เป็น ดีเซล
TNN ช่อง16
1 ตุลาคม 2563 ( 09:59 )
319
สับสน! ผู้ใช้น้ำมันโวยเปลี่ยนชื่อ บี 10 เป็น ดีเซล

วันนี้( 1 ต.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจปั๊มน้ำมันต่างๆได้เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนชื่อน้ำมัน ให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 เป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา ตามนโยบายส่งเสริมน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 ให้เป็นน้ำมันดีเซลฐานของประเทศ ตามประกาศกรมธุรกิจพลังงานซึ่งมีผลวันนี้

ผู้ใช้น้ำมันส่วนใหญ่ บ่นผ่านปั๊มน้ำมันว่า เปลี่ยนชื่อทำไมให้เกิดความสับสน บางส่วนก็ต้องการใช้บี 7 อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องการใช้บี 10 บางส่วนก็บ่นว่าที่ผ่านมาไม่เคยทราบว่า ดีเซลที่ขายหน้าปั๊ม คือบี 7 ทำไม่รัฐบาลต้องประกาศชื่อเช่นนี้ 

โดยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป การเปลี่ยนแปลงการเรียกชื่อ คือ เปลี่ยนจากน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา เป็น น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี7 (มีส่วนผสมไบโอดีเซลในสัดส่วนร้อยละ 7 โดยปริมาตร) , เปลี่ยนน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 เป็น น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา (มีส่วนผสมไบโอดีเซลในสัดส่วนร้อยละ 10 โดยปริมาตร) ,และสำหรับน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี20 (มีส่วนผสมของไบโอดีเซลในสัดส่วนร้อยละ 20 โดยปริมาตร) ไม่ได้มีการเปลี่ยนชื่อตามประกาศดังกล่าว และยังมีการจำหน่ายในสถานีบริการ และ Fleet รถบรรทุกทั่วประเทศ

ด้านผู้ใช้บริการ รายหนึ่ง ในปั้มน้ำมันย่านถนนพระราม2 ได้กล่าวว่า “ปัญหาที่สับสนคือเราสับสนว่าต้องเติมน้ำมันอะไร ระหว่าง ดีเชล กับ ดีเชลB10 เพราะไม่รู้จะเติมน้ำมันอะไร คุณภาพจะแบบเดิมไหม จริงๆแล้วภาครัฐควรมีการประชาสัมพันธ์ให้มากกว่านี้ อย่างวันนี้ตนเองนั่นเติมน้ำมัน ดีเชล (B10) แค่ 200 บาท ซึ่งปรกตินั่นเติมมากกว่านี้เพราะความกลัว”





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง