รีเซต

นักวิจัยออสเตรเลียสร้าง 'ซูเปอร์ฟูดไร้เนื้อสัตว์' จาก 'สาหร่ายเพาะ'

นักวิจัยออสเตรเลียสร้าง 'ซูเปอร์ฟูดไร้เนื้อสัตว์' จาก 'สาหร่ายเพาะ'
Xinhua
15 มกราคม 2564 ( 16:10 )
98
นักวิจัยออสเตรเลียสร้าง 'ซูเปอร์ฟูดไร้เนื้อสัตว์' จาก 'สาหร่ายเพาะ'

แคนเบอร์รา, 15 ม.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิจัยของออสเตรเลียพัฒนาอาหารคุณประโยชน์สูงและยั่งยืนขึ้นจากสาหร่ายขนาดเล็กในทะเล โดยสามารถบริโภคเป็นโปรตีนทางเลือกได้

 

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์สเปิดเผยว่ามหาวิทยาลัยใช้สาหร่ายขนาดเล็กที่เพาะในห้องทดลองเป็นวัตถุดิบในการผลิตเนื้อสัตว์จากพืช คาเวียร์ เยลลี แยม และสเปรดสำหรับทาขนมปัง

 

เคียร์สเตน ไฮแมนน์ นักวิจัยอาวุโสระบุว่าผลผลิตที่ได้จากการทดลองอาจช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เกี่ยวข้องกับอาหารได้อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้บริโภคอีกด้วย

 

"สาหร่ายขนาดเล็กสามารถกำจัดของเสียที่เราสร้างขึ้นได้ เช่น ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์" สถานีโทรทัศน์เอบีซี (ABC) รายงานคำกล่าวของไฮแมนน์เมื่อเย็นวันพฤหัสบดี (14 ม.ค.)

 

"เราต้องหาแหล่งโปรตีนทางเลือกที่สามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณภาพซึ่งดีต่อสุขภาพของมนุษย์"

 

ผลผลิตขั้นต้นจากสาหร่ายขนาดจิ๋วมีรสชาติเหมือนสาหร่าย แต่คณะนักวิจัยสามารถปรับเปลี่ยนรสชาติและเพิ่มสารอาหารเพื่อให้ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้

 

เผิง ซู สมาชิกของคณะนักวิจัยระบุว่าพวกเขาทำได้แม้กระทั่งเปลี่ยนรูปแบบของอาหารหลังจากถูกบริโภคได้ด้วย เช่น นำกาแฟไปใส่ไว้ในลูกบอลที่ทำจากสาหร่ายดังกล่าว เพื่อให้ร่างกายดูดซึมกาแฟอย่างช้าๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง