รีเซต

ในภาวะตลาดผันผวน มาลงทุนใน Private Assets กันดีกว่า

ในภาวะตลาดผันผวน มาลงทุนใน Private Assets กันดีกว่า
NewsReporter
12 เมษายน 2565 ( 16:32 )
350
ในภาวะตลาดผันผวน มาลงทุนใน Private Assets กันดีกว่า

ในช่วงที่ตลาดผันผวนแบบนี้ ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐฯ ที่ยังอยู่ในระดับสูง แนวโน้มการปรับอัตราดอกเบี้ยของ Fed หรือแม้แต่สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ยังหาบทสรุปไม่ได้ อีกทางเลือกหนึ่งของการลงทุนที่น่าสนใจคือ Private Assets วันนี้เราไปดูกันว่า Private Assets คืออะไรทำไมจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการลงทุนอีกทางหนึ่ง

 

Private Assets คืออะไร

Private Assets คือการลงทุนในสินทรัพย์นอกตลาด สามารถแบ่งเป็น Private Equity, Private Credit และ Private Real Assets สำหรับ Private Equity นั้นคือ การลงทุนในหุ้นที่ไม่ได้จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ หรือเรียกว่า Private Company

 

โดย Private Equity มีวัตถุประสงค์ เช่น การระดมทุนตั้งแต่ช่วงก่อตั้งกิจการ (Venture Capital) ระดมทุนเพื่อขยายกิจการในบริษัทที่อยู่ในช่วงเติบโต (Growth Capital) หรือในช่วงบริษัทที่มีกระแสเงินสดมั่นคง (Buyout) โดยมีความผันผวน (Volatility) และค่าสหสัมพันธ์ (Correlation) ต่ำ

 

เมื่อเทียบกับหุ้นโลก จึงเหมาะที่จะนำมาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดสรรสินทรัพย์ลงทุน (Asset Allocation) อีกทั้งการลงทุนใน Private Equity มีผลตอบแทนที่ชนะตลาดหุ้นโลกในระยะยาวอีกด้วย

 

ในต่างประเทศ Private Assets ถือว่าเป็นที่นิยม เพราะความผันผวนน้อยกว่า Public Assets ตามที่กล่าวไป โดยเฉพาะนักลงทุนสถาบันที่มองภาพการลงทุนระยะยาวเป็นหลัก อย่างกองทุน Endowment  หรือกองทุนมหาวิทยาลัย กองทุนบำเหน็จบำนาญ รวมถึง Family Asset หรือกงสีแบบบ้านเรา

 

โดยตัวอย่างหนึ่งคือ กองทุนของมหาวิทยาลัยชื่อดังทางฝั่งอเมริกาอย่างมหาวิทยาลัย Yale ก็มีกองทุน Endowment ที่มี Private Assets อยู่ในพอร์ตลงทุนหลักมานานกว่า 30 ปีแล้ว โดยผลประกอบการของกองทุนสูงขึ้นเกือบ 2 เท่าตัว และสามารถอาชนะเงินเฟ้อได้มาตลอด 10 ปี


แม้การลงทุนใน Private Assets อาจจำกัดอยู่เพียงเฉพาะนักลงทุนรายใหญ่ (High Net Worth) หรือนักลงทุนที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด แต่ปัจจุบันข้อจำกัดต่างๆ ได้เริ่มลดลง เช่น จำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำที่น้อยลง ระยะเวลาการลงทุนที่สั้นลง และความเสี่ยงสภาพคล่องที่ลดลง

 

ทำให้นักลงทุนเริ่มเข้าถึงการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้ได้มากขึ้น และเริ่มขยายฐานตลาดมากขึ้น โดยในปัจจุบันก็มีกองทุนที่มีกลยุทธ์กระจายการลงทุนใน Private Assets ที่เป็นทางเลือกให้กับนักลงทุนทั่วไปในการเข้าลงทุนอีกด้วย

 

ข้อมูล  : SCB

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง