รีเซต

'IMF' จับมือ 'ธนาคารโลก' หนุนยูเครนด้านการเงิน-นโยบาย

'IMF' จับมือ 'ธนาคารโลก' หนุนยูเครนด้านการเงิน-นโยบาย
Xinhua
2 มีนาคม 2565 ( 14:20 )
49
'IMF' จับมือ 'ธนาคารโลก' หนุนยูเครนด้านการเงิน-นโยบาย
วอชิงตัน, 2 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (1 มี.ค.) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ประกาศว่ากำลังทำงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนยูเครนในด้านการเงินและนโยบายอย่างเร่งด่วน
 

คริสตาลินา จอร์จิเอวา กรรมการผู้จัดการกองทุนฯ และเดวิด มัลพาสส์ ประธานกลุ่มธนาคารโลก กล่าวในแถลงการณ์ร่วมว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์กำลังพุ่งสูงขึ้น และเสี่ยงต่อการเกิด "ภาวะเงินเฟ้อ" ซึ่งจะกระทบต่อประชากรกลุ่มยากจนหนักหน่วงที่สุด

 

"การหยุดชะงักในตลาดการเงินจะเลวร้ายลงต่อเนื่องหากความขัดแย้งยังดำเนินต่อไป" พวกเขากล่าว พร้อมเสริมว่าการประกาศคว่ำบาตรเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ดีพวกเขากำลังประเมินสถานการณ์และหารือกับพันธมิตรนานาชาติเกี่ยวกับการตอบดำเนินการด้านนโยบายที่เหมาะสม

 

ขณะเดียวกันกองทุนฯ กำลังขานรับคำร้องขอจากยูเครนในการจัดหาเงินทุนฉุกเฉินผ่านเครื่องมือทางการเงินเร่งด่วนหรืออาร์เอฟไอ (RFI) ซึ่งคณะกรรมการบริหารของกองทุนฯ จะสามารถพิจารณาได้อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

 

ส่วนกลุ่มธนาคารโลกกำลังเตรียมเงินสนับสนุนมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.7 หมื่นล้านบาท) ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยจะเริ่มจากการสนับสนุนงบประมาณที่เบิกจ่ายอย่างรวดเร็วอย่างน้อย 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.1 หมื่นล้านบาท) ซึ่งจะถูกยื่นเสนอต่อคณะกรรมการฯ เพื่อขออนุมัติในสัปดาห์นี้ ตามด้วยงบเบิกจ่ายเร่งด่วน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.5 พันล้านบาท) ในการสนับสนุนด้านสุขภาพและการศึกษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง