รีเซต

อุทัยธานีอั้นไม่อยู่แล้ว แม่น้ำสะแกกรัง ทะลักท่วมตลาด ยาวถึงย่านเศรษฐกิจ

อุทัยธานีอั้นไม่อยู่แล้ว แม่น้ำสะแกกรัง ทะลักท่วมตลาด ยาวถึงย่านเศรษฐกิจ
มติชน
8 ตุลาคม 2565 ( 09:33 )
141
อุทัยธานีอั้นไม่อยู่แล้ว แม่น้ำสะแกกรัง ทะลักท่วมตลาด ยาวถึงย่านเศรษฐกิจ

จังหวัดอุทัยธานี อั้นไม่อยู่แล้ว แม่น้ำสะแกกรัง ทะลักท่วมตลาดริมน้ำ ยาวไปจนถึงย่าน เศรษฐกิจ ระดับน้ำท่วมสูง 20 – 30 ซม. ต้องย้ายตลาดไปตั้งขายตามฟุตบาทข้างทางที่น้ำท่วมไม่ไม่กันอย่างทุลักทุเล ขณะที่ปริมาณน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 8 ต.ค.65 สถานการณ์น้ำในแม่น้ำสะแกรัง ที่ จังหวัดอุทัยธานี หลังจากมีการระบายน้ำจากเขื่อนวังร่มเกล้าลงสู่แม่น้ำสะแกกรังมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาหนุนเข้ามาสมทบ บวกกับมีฝนตกลงมาหนักติดต่อกัน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสะแกกรังเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มีระดับบริเวณหน้าศาลากลาง จ.อุทัยธานี +19.67 ม.รทก. หรือ สูงกว่าตลิ่ง 1.30 เมตร โดยขยายวงกว้างเข้าท่วม โบราณสถาน โบราณวัตถุ และศิลปวัตถุ สำคัญของจังหวัดอุทัยธานี อย่าง มณฑปแปดเหลี่ยม ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2442 และวัดโบสถ์ หรือ วัดอุโปสถาราม ที่มีการก่อตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2324 ตลอดจนบ้านเรือนที่อยู่โดยรอบริมฝั่งทั้งหมด โดยความสูงของระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 1 – 2.30 เมตร

และล่าสุดเมื่อช่วงเวลา 03.00 น.วันนี้ มวลน้ำจากแม่น้ำสะแกกรังดังกล่าว ได้ล้นทะลักแนวสันกำแพงที่ป้องกันน้ำท่วมถาวรบริเวณลานสะแกกรัง ก่อนไหลเข้าท่วมบริเวณตลาดริมน้ำสะแกกรังตลอดแนวกว่า 200 เมตร ซึ่งจุดดังกล่าว เป็นที่ตั้งตลาดเช้าที่จะมีชาวบ้านนำ ผัก ผลไม้ พื้นบ้าน รวมทั้งอาหารประเภทปลามาวางขายแบกับดินจำนวนนับร้อยร้านคา และปริมาณน้ำยังได้เอ่อล้นทะลักเข้าท่วมไปถึงย่านเศรษฐกิจถนนสายสำคัญ ที่เป็นที่ตั้งของธนาคาร ห้างร้าน บริษัท โดยเฉพาะถนนศรีอุทัยช่วงตั้งแต่วงเวียนห้าแยกวิทยุไปจนถึงวงเวียนช้างบริเวณธนาคารไทยพาณิชย์ ระดับน้ำท่วมบนถนนสูงประมาณ 20 – 30 เซนติเมตร ประชาชนต้องเดินลุยน้ำกันอย่างยากลำบาก ชาวบ้านที่จะมาตั้งร้านค้าขายของแบกับดินไม่สามารถตั้งจุดขายตามเดิมได้ แต่ได้เตรียมของมาขายกันแล้ว จึงต้องมาตั้งวางขาย 2 ข้างทาง ในย่านเศรษฐกิจในตัวเมืองที่น้ำท่วมยังไม่ถึงชั่วคราวไปก่อน และคาดว่าปริมาณน้ำจะขยายวงกว้างท่วมสูงขึ้น ด้านเจ้าของอาคารร้านค้า อาคารพาญิชย์ต่างๆที่น้ำยังท่วมไม่ถึง ได้เตรียมวางกระสอบทรายวางเป็นพนังกั้นน้ำป้องกันความเสียหายกันอย่างเร่งด่วนกันแล้ว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง