รีเซต

กัมพูชาปิดตลาดทุกแห่งในกรุงพนมเปญคุมโควิดระบาด

กัมพูชาปิดตลาดทุกแห่งในกรุงพนมเปญคุมโควิดระบาด
TNN World
26 เมษายน 2564 ( 09:35 )
126
กัมพูชาปิดตลาดทุกแห่งในกรุงพนมเปญคุมโควิดระบาด

Cambodia: กัมพูชาปิดตลาดทุกแห่งในกรุงพนมเปญ ตั้งแต่เมื่อวานนี้  เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ขณะที่ครอบครัวหลายพันครัวเรือนเรียกร้องขออาหารในช่วงที่มีการล็อกดาวน์เป็นเวลา 2 สัปดาห์

 


กรุงพนมเปญประกาศล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา และประกาศให้บางเขตเป็นพื้นที่สีแดง ห้ามประชาชนออกจากบ้านเรือนยกเว้นมีเหตุจำเป็นด้านการแพทย์ 

 


ส่วนคำสั่งใหม่ที่ประกาศโดยศาลากลางกรุงพนมเปญ ส่งผลให้ตลาดทุกแห่งจะต้องปิดบริการ ตั้งแต่วันช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไปจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม เนื่องจากพบว่า การระบาดของโควิดเพิ่มสูงขึ้นในเขตตลาดและขอให้พ่อค้าแม่ค้า และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของตลาดเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย

 


ขณะที่ครอบครัวหลายพันครัวเรือนเรียกร้องขอความช่วยเหลือเรื่องอาหารและสิ่งของจำเป็นในช่วงที่มีการล็อกดาวน์เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ทำให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการช่วยเหลือเรื่องจัดหาอาหารให้กับประชาชนที่ไม่สามารถออกจากบ้านในพื้นที่ที่มีการล็อกดาวน์ 
เจ้าหน้าที่ของกรุงพนมเปญได้แจกจ่ายข้าวสารให้ครอบครัวละ 25 กิโลกรัม แก่ประชาชนหลายพันครัวเรือน นอกจากนั้น ยังจัดหาซีอิ๊ว น้ำปลา และปลากระป๋อง ให้ด้วย 

 


ในแอปพลิเคชั่น Telegram ที่รัฐบาลตั้งกลุ่มขึ้นมาเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อให้ประชาชนแจ้งการขอความช่วยเหลือด้านอาหารเป็นการฉุกเฉิน ปรากฏว่า ประชาชนเข้ามาขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับอาหารหลายพันคน

 


กัมพูชาเป็นหนึ่งในหลายประเทศขนาดเล็กที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ค่อนข้างน้อย แต่การระบาดรุนแรงมาเริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่มีต้นตอจากผู้ติดเชื้อแบบกลุ่มในประเทศ ก่อนลุกลามเป็นวงกว้างไปหลายเมือง จนยอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 8,848 คนและเสียชีวิตอีก 61 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง