รีเซต

เลือกตั้งกัมพูชา! ไม่พลิกโผพรรค "ฮุน เซน" กวาดคะแนนเสียงแลนด์สไลด์

เลือกตั้งกัมพูชา! ไม่พลิกโผพรรค "ฮุน เซน" กวาดคะแนนเสียงแลนด์สไลด์
TNN ช่อง16
24 กรกฎาคม 2566 ( 07:46 )
84
เลือกตั้งกัมพูชา! ไม่พลิกโผพรรค "ฮุน เซน" กวาดคะแนนเสียงแลนด์สไลด์

นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ของกัมพูชา ผู้นำพรรคประชาชนกัมพูชา ประกาศชัยชนะเลือกตั้งทั่วไปแบบถล่มทลาย กวาดครบ 125 ที่นั่ง

เมื่อวานนี้( 23 ก.ค.) ชาวกัมพูชาทยอยเดินทางออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาที่เริ่มเปิดคูหาเมื่อเวลา 7 นาฬิกา โดย นายกรัฐมนตรี ฮุน เซนได้เดินทางมาลงคะแนนที่หน่วยเลือกในจังหวัดกันดาล ไม่ไกลจากกรุงพนมเปญ โดย นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ชูกระดาษลงคะแนน ให้ทุกคนเห็นและหย่อนบัตรเลือกตั้งลงในหีบก่อนที่จะออกจากหน่วยเลือกตั้งไปพบปะกับผู้สนับสนุน


หลังปิดคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศ โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชา หรื ซีพีพี ให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติ ว่า ซีพีพีจะชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ และตามการคาดหมายของพรรค จะได้คะแนนเสียงระหว่างร้อยละ 78 และ 80 ส่วนผลคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์

ภาพจาก รอยเตอร์

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากทราบจำนวนตัวเลขว่า มีชาวกัมพูชาออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากถึงร้อยละ 85 นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ของกัมพูชา ได้โพสต์ข้อความลงสื่อสังคมออนไลน์ เทเลแกรม ว่า ตัวเลขผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนในครั้งนี้ ถือว่าสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ในรอบ 30 ปี แสดงให้เห็นว่า ไม่มีเสียงสนับสนุนพรรคฝ่ายค้านแล้ว และยังกล่าวต่อไปว่า ชาวกัมพูชาจะไม่ยอมให้กลุ่มคนทุจริตทำลายประเทศ


ขณะที่ นายสม รังสี แกนนำฝ่ายค้านที่ลี้ภัยอยู่ฝรั่งเศส ระบุว่า เรื่องที่น่าสนใจ ไม่ใช่ผลเลือกตั้งที่พรรครัฐบาล ซีพีพี จะได้คะแนนเลือกตั้ง หรือ สส.มากเท่าไหร่ แต่อยู่ที่จำนวนบัตรเสีย ว่าจะมีอยู่มากน้อยเท่าไหร่ / ซึ่งต่อมา โฆษกพรรครัฐบาล ได้ออกมาเปิดเผยว่า จำนวนบัตรเสียพบมีอยู่ร้อยละ 3 แต่ยังนับคะแนนไม่เสร็จสิ้น


การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่มีพรรคฝ่ายค้านที่เป็นคู่แข่งสำคัญอยู่ในการเลือกตั้งเลย เพราะถูกดักทางจนไม่สามารถลงเลือกตั้งได้ รวมทั้งพรรคแสงเทียน พรรคฝ่ายค้านหลักที่ถูกตัดสิทธิ เนื่องจากเอกสารไม่ครบ และการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังเป็นการปูทางสู่การวางมือทางการเมืองของนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ซึ่งจะส่งมอบอำนาจต่อให้กับ พลเอก ฮุน มาเนต บุตรชายคนโต ที่เป็นผู้บัญชาการกองทัพกัมพูชา ซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้นำหาเสียงเลือกตั้งและลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นครั้งแรก หลังจากนายกรัฐมนตรี ฮุน เซนส่งสัญญาณเมื่อไม่กี่วันก่อนว่าอาจมีการส่งมอบอำนาจให้ พลเอกฮุน มาเนต ภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ หากบุตรชายชนะเลือกตั้งได้เป็น สส.



ภาพจาก รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง