รีเซต

โบรกฯให้เป้า36.25บ. ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ไม่กระทบ

โบรกฯให้เป้า36.25บ. ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ไม่กระทบ
TNN ช่อง16
3 กรกฎาคม 2563 ( 07:25 )
67
โบรกฯให้เป้า36.25บ. ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ไม่กระทบ

นักวิเคราะห์ บล.กรุงศรี มองกรณีไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ที่ถูกพบโดยนักวิทยาศาสตร์ในจีน ซึ่งนักวิจัยเรียกไวรัสดังลก่าวว่า “G4 EA H1N1” โดยมีความสามารถเพิ่มจำนวนแบบทวีคูณได้ในเซลล์ทางเดินหายใจของมนุษย์ ทั้งนี้ นักวิจัยได้พบการติดเชื้อในพนักงานที่ทำงานในโรงฆ่าสัตว์และในอุตสาหกรรมเลี้ยงสุกรในจีนจากข้อมูลระหว่างปี 2011 ถึง 2018 (bbc.com)

ในมุมมองการวิเคราะห์ เราคาดว่า CPF จะไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัสดังกล่าวในปัจจุบัน เนื่องจากยังไม่พบการระบาดจากคนสู่คน ในขณะที่สุกรเป็นเพียงพาหะ ผู้ประกอบการยังสามารถเลี้ยงสุกรที่ติดเชื้อให้โตได้ตามปกติและสามารถขายให้โรงฆ่าสัตว์ได้

เราคาดว่าผลกระทบจากโรคนี้จะคล้ายกับกรณีการระบาดของไข้อหิวาต์แอฟริกาในสุกร (Africa Swine fever: ASF) ในปี 2018 ซึ่ง ASF ได้ระบาดทั่วประเทศจีนในเดือนมีนาคม 2018 ราคาสุกรในจีนลดลงราว 21% เหลือ 17.24 หยวนต่อกิโลกรัม ในเดือนพฤษภาคม 2018 เนื่องจาก (1) ความต้องการที่ลดลงจากผู้บริโภคกลัวที่จะบริโภคเนื้อสุกร และ (2) ฟาร์มขนาดเล็กถูกกดดันให้ขายสุกรก่อนที่จะถูกเชือดทิ้งเพื่อควบคุมโรค 

อย่างไรก็ตามราคาสุกรในจีนได้เพิ่มขึ้นถึง 197% ทำระดับสูงสุดใหม่ที่ 51.21 หยวนต่อกิโลกรัม ในเดือนตุลาคม 2019 เนื่องจากการขาดแคลนเนื้อหมูในประเทศจีน ทั้งนี้ CPF ไม่มีธุรกิจฟาร์มสุกรในจีน จึงไม่มีผลกระทบโดยตรงจากเรื่องนี้ แต่บริษัทอาจได้ประโยชน์ทางอ้อมจากราคาสุกรในเวียดนามที่คาดว่าจะสูงขึ้นจากความต้องการส่งออกเนื้อสุกรจากเวียดนาไปจีนมากขึ้น รวมถึงโอกาสในการส่งออกเนื้อไก่ไปจีนมากขึ้น

เมื่อวันจันทร์ 29 มิถุนายน กรมการค้าภายในได้รายงานราคาเนื้อสุกรที่ 77-78 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดใหม่ของปีนี้ หนุนโดยความต้องการที่สูงขึ้นหลังจากการเปิดเมืองดำเนินธุรกิจใหม่อีกครั้ง รวมถึงการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น เช่น ประเทศลาวและกัมพูชา ที่ยังประสบกับปัญหาโรค ASF ระบาด

ฝ่ายวิจัย จึงยังคงคำแนะนำ ซื้อ สำหรับ CPF จากภาพการเติบโตที่น่าดึงดูดในปีนี้ โดยประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่ 36.25 บาท ซึ่งเทียบเท่า 16x FY20F core EPS. 

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง