รีเซต

เผยแล้ว! Apple จะขายรถยนต์ไร้คนขับ

เผยแล้ว! Apple จะขายรถยนต์ไร้คนขับ
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2563 ( 09:43 )
165
เผยแล้ว! Apple จะขายรถยนต์ไร้คนขับ

ทางเว็บไซต์ Reuters ได้ออกมาเปิดเผยว่า แบรนด์ไอทีเบอร์ต้น ๆ ของโลก Apple กำลังพัฒนารถยนต์ไร้คนขับมาตั้งแต่ปี 2014 ภายใต้โค้ดเนมที่ชื่อว่า Project Titan ขึ้นมาอยู่ โดยตัวโปรเจคดังกล่าวถูกพัฒนามาหลายปีแล้ว แต่ก็มีการปรับแผนการตลาดอยู่เสมอ ๆ ซึ่งล่าสุดจากข้อมูลที่ Reuters  ไปเก็บมา เปิดเผยว่า Project Titan ของ Apple มีแผนจะเปิดตัวในปี 2024


เป้าหมายของ Project Titan คือการสร้างรถยนต์ไร้คนขับเจาะตลาดผู้บริโภคทั่วไป แตกต่างรถยนต์ไร้คนขับของแบรนด์ค่ายอื่น ๆ เช่น Waymo ของ Alphabet Inc ที่จะเน้นสร้างรถออกมาเป็นรูปแบบแท็กซี่ สำหรับใช้เป็นบริการรับส่งผู้คนเป็นหลัก โดยจุดขายของ Project Titan อยู่ที่แบตเตอรี่ ซึ่งถูกออกแบบมาใหม่ทั้งหมด ทำให้มีต้นทุนที่ถูกกว่า มีความจุที่มากกว่า และทำให้วิ่งได้ในระยะทางที่ไกลยิ่งขึ้น

จากข้อมูลเผยว่า Apple กำลังศึกษาแบตเตอรี่แบบโมโนเซลล์ ซึ่งจะไม่เหมือนแบตเตอรี่ใด ๆ ในโลก จะทำให้เซลล์แต่ละเซลล์ในแบตเตอรี่มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างในตัวแบตเตอรี่และกำจัดวัสดุที่ไม่จำเป็นบนแบตเตอรี่ออกไปได้ นอกจากนี้ทาง Apple ยังได้ศึกษาแนวทางการใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ซึ่งปลอดภัยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนอีกด้วย โดยมันจะโดดเด่นและน่าตื่นเต้นไม่ต่างจากที่เราเคยเห็น  iPhone เป็นครั้งแรกเลยละ

ส่วนเซ็นเซอร์ LiDAR เซ็นเซอร์ที่เป็นหัวใจหลักสำคัญของรถยนต์ไร้คนขับ ที่ทำให้ตัวรถขับเคลื่อนได้ด้วยตนเองจากมุมมองแบบ 3D ทาง Apple ยังไม่ตัดสินใจว่าจะผลิตเองหรือร่วมมือกับบริษัทอื่น ซึ่งถ้าทาง Apple เป็นผู้พัฒนาเอง อาจเป็นการต่อยอดเซ็นเซอร์ LiDAR ที่มีอยู่บน iPhone 12 Pro และ iPad Pro ของ Apple ที่ออกมาวางจำหน่ายในปีนี้


ส่วนด้านตัวรถยนต์ซึ่งพัฒนาได้ยากที่สุด ทาง Apple กำลังหาพาร์ทเนอร์อยู่ ซึ่งถ้าหาบริษัทมาสร้างรถภายใต้แบรนด์ไม่ได้ ทาง Apple จะลดขนาดตัวโครงการลง โดยจะเหลือเพียงการทำระบบ และร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ในตลาดมี่มีอยู่แล้วแทน โดยก่อนหน้านี้ทาง Apple ได้มีการพูดคุยกับบริษัท Magna International Inc มาก่อน แต่ด้วยเป้าหมายที่เลื่อนลอย ทำให้ Magna ไม่ตอบรับคำ คาดว่าหาก COVID-19 ยังมีการระบาดอยู่ แผนการเปิดตัวสามารถย้ายไปสู่ปี 2025 หรือหลักจากนั้น

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Elon Musk ได้ออกมากระโดดเกาะกระแสความแรงของข่าว Apple โดยทำการโพสต์ผ่าน Twitter ของตนเองว่า ตัวเขาต้องการขาย Tesla ให้กับ Apple ในช่วงเปิดตัว Model 3 แต่ Tim Cook กลับปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุม อ่านโพสต์ของเขาได้ที่ > Twitter



website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา reuters.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง