รีเซต

เน็กซัส ชี้ตลาดอสังหาฯ กรุงเทพฯ ปรับตัวมากสุดในรอบ 10 ปี

เน็กซัส ชี้ตลาดอสังหาฯ กรุงเทพฯ ปรับตัวมากสุดในรอบ 10 ปี
TNN ช่อง16
13 มกราคม 2564 ( 19:17 )
57
เน็กซัส ชี้ตลาดอสังหาฯ กรุงเทพฯ ปรับตัวมากสุดในรอบ 10 ปี

นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2563 ที่ผ่านมา ตลาดคอนโดมิเนียม ในกรุงเทพฯ มีการปรับตัวมากที่สุดในรอบ 10 ปี ซึ่งสาเหตุหลักมีอยู่ 2 ประการ คือ การชะลอตัวของตลาดจากกำลังซื้อที่ลดลงต่อเนื่องจากปี 2562 ผนวกกับ สถานการณ์โควิด–19 ทั้งนี้ พบว่า ปี 2563 มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นใหม่ เพียง 20,100 หน่วย จาก 64 โครงการ 

จุดเปลี่ยนสำคัญตลาดในแง่ของอุปทาน คือ ผู้ประกอบการหันมาพัฒนาคอนโดมิเนียมในระดับราคาที่จับต้องได้          ทั้งนี้ การพัฒนาสินค้าคอนโดมิเนียมที่เปลี่ยนแปลงไปนั้น มีผลโดยตรงกับทำเล โดยในช่วงปีที่ผ่านมา มีคอนโดมิเนียมตลาดใหม่เกิดขึ้นในบริเวณรอบนอกเมือง หรือ ปริมณฑลที่มีรถไฟฟ้าเข้าถึง ขยายไกลออกจากใจกลางเมือง ทั้งฝั่งเมืองตะวันออก และทางเหนือของกรุงเทพฯ

เมื่อพิจารณาในด้านยอดขาย พบว่า ในปี 2563 ยอดขายคอนโดมิเนียมในตลาดกรุงเทพฯ มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 32,800 หน่วย สำหรับผู้ซื้อส่วนใหญ่จะเป็นผู้บริโภคที่ซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัยเองผู้ซื้อ ส่วนราคาขายมีการปรับตัวลดลงถึง 11% เนื่องจากผู้ประกอบการลดราคาเพื่อระบายสต๊อก   ส่วนแนวโน้มตลาดคอนโดมิเนียมในปี 2564 คาดว่า อุปทานใหม่ เพิ่มขึ้นประมาณ 33,000 – 38,000 หน่วย 

ด้านนายธีระวิทย์ ลิ้มทองสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส เรียลเอสเตท แอ็ดไวเซอรี่ จำกัด กล่าวว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ในปีนี้ ส่งผลกระทบในหลายๆ ด้านต่อภาพรวมตลาดพื้นที่พาณิชยกรรม ซึ่งประกอบด้วย ตลาดอาคารสำนักงาน อาคารศูนย์การค้า และอาคารอุตสาหกรรม ทั้งในเรื่องของดีมานด์ ซัพพลาย และราคาค่าเช่า กล่าวคือ ตลาดพื้นที่พาณิชยกรรมปีนี้ยังคงทรงตัว ผู้ประกอบการควรพัฒนาฟังก์ชั่นใหม่ ๆ เพื่อเสริมให้สินค้าเป็นที่ต้องการ แต่ทั้งนี้ ไม่รวมตลาดอุตสาหกรรม เนื่องจากประเทศไทยสามารถจัดการการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ได้ดี ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ชาวต่างชาติ ดังนั้น ตลาดอุตสาหกรรม คลังสินค้า ยังคงไปได้อย่างต่อเนื่อง

จากการวิจัยของ เน็กซัสฯ พบว่า ตลาดพื้นที่เช่าโรงงานและคลังสินค้า อาจมีธุรกิจแนวใหม่เข้ามาเสริมในตลาดอนาคต เนื่องจากเทคโนโลยีกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมากขึ้น ทำให้จำเป็นจะต้องเพิ่มพื้นที่การเก็บข้อมูล รวมถึงการให้ความสำคัญกับการพัฒนา และเก็บฐานข้อมูลจำนวนมาก หรือ Big Data ในหลาย ๆ องค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจให้ได้มากที่สุด ดังนั้น พื้นที่การเก็บข้อมูล หรือ Data Center จะมีความต้องการที่เพิ่มขึ้นมาก  ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ Data Center ในไทย ยังมีให้เห็นไม่ค่อยมากนัก และหลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับการให้เช่าพื้นที่ในรูปแบบนี้ แต่เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ จะเห็นธุรกิจนี้เติบโตขึ้นได้อีกมาก


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline


 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง