รีเซต

ศรีลังกา เร่งสอบสาเหตุเรือบรรทุกสินถูกไฟไหม้จมลงในทะเล

ศรีลังกา เร่งสอบสาเหตุเรือบรรทุกสินถูกไฟไหม้จมลงในทะเล
TNN World
5 มิถุนายน 2564 ( 12:50 )
134
ศรีลังกา เร่งสอบสาเหตุเรือบรรทุกสินถูกไฟไหม้จมลงในทะเล

Sri Lanka: ศรีลังกาเฝ้าระวังน้ำมันรั่วไหล หลังเรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ถูกไฟไหม้จมลงในทะเล ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ด้านบริษัทเจ้าของเรือ ยืนยันไม่พบสัญญาณว่าน้ำมันจะรั่วไหล

 

 


เจ้าหน้าที่รัฐบาลศรีลังกา กำลังสอบสวนเหตุการณ์เพลิงไหม้เรือบรรทุกสินค้า โดยเข้าทำการตรวจสอบสถานที่เมื่อวานนี้ (4 มิถุนายน) ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังถึงความเป็นไปได้ที่น้ำมันจะรั่วไหลออกจากเรือที่ถูกเพลิงไหม้เหลือแต่ซาก 
เรือบรรทุกสินค้า MV X-Press Pearl จดทะเบียนในสิงคโปร์ บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 1,486 ตู้ รวมทั้งกรดไนตริกหรือกรดดินประสิว น้ำหนัก 25 ตัน ซึ่งเป็นกรดที่มีอันตราย หากสัมผัสจะทำให้เกิดแผลไหม้ขั้นรุนแรง พร้อมกับสารเคมี และเครื่องสำอางอื่น ๆ ทอดสมออยู่นอกชายฝั่งในช่วงเกิดเหตุไฟไหม้หลังเรือระเบิดในวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 


ตู้คอนเทนเนอร์ที่ถูกไฟไหม้ บรรจุเม็ดพลาสติกหลายพันล้านเม็ด ล่วงหล่นจากดาดฟ้าเรือลงสู่ทะเล โดยเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฉุกเฉินพยายามควบคุมเพลิงนานสองสัปดาห์ ส่วนเม็ดพลาสติกจำนวนมาก ถูกคลื่นซัดขึ้นไปเกลื่อนชายหาด และพื้นที่ตกปลาในบริเวณใกล้เคียง บีบให้รัฐบาลห้ามหาปลาตลอดแนวชายฝั่งความยาว 80 กิโลเมตร

 


เรือลำนี้ มีอายุการใช้งานเพียง 4 เดือนเท่านั้น เริ่มจมลงทะเลในช่วงเช้าวันพุธที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เก็บกู้ซากเรือพยายามลากเรือไปยังทะเลน้ำลึกห่างชายฝั่ง แต่ต้องยกเลิกความพยายาม หลังท้ายเรือจมจนสัมผัสกับก้นทะเล 

 


อย่างไรก็ตาม บริษัท X-Press Feeders ผู้ประกอบการของเรือบรรทุกสินค้าลำนี้ แถลงเมื่อวานนี้ (4 มิถุนายน) ว่า ยังไม่พบสัญญาณว่าจะเกิดน้ำมันรั่วไหล

 


ส่วนรัฐบาลศรีลังกา แถลงว่า จะขอให้มีการชดใช้ค่าเสียหายสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่สิงคโปร์เริ่มทำการสอบสวนเหตุการณ์นี้ด้วยตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง