รีเซต

วิจัยกสิกรฯ ชี้ พฤติกรรมการใช้จ่ายของครัวเรือนเปลี่ยนไป

วิจัยกสิกรฯ ชี้ พฤติกรรมการใช้จ่ายของครัวเรือนเปลี่ยนไป
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2565 ( 09:34 )
53
วิจัยกสิกรฯ ชี้ พฤติกรรมการใช้จ่ายของครัวเรือนเปลี่ยนไป

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในเดือนกรกฎาคมปีนี้ ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทย (KR-ECI) ปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 32.5 และ 34.0 จาก 30.8 และ 32.9 ตสมลำดับ ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากระดับราคาน้ำมัน ที่ยังอยู่ในระดับสูงแต่ปรับลดลงจากเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเล็กน้อย สะท้อนได้จากดัชนีเงินเฟ้อในหมวดพลังงานที่ลดลงร้อยละ 4.69 เมื่อเทียบรายเดือน และการรายงานข่าวเกี่ยวกับราคาน้ำมันเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ที่ในเดือนกรกฎาคมที่ปรับตัวลดลงรวม 6.40 บาท/ลิตร ทำให้ครัวเรือนมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อราคาน้ำมัน

ในส่วนของมุมมองเกี่ยวกับการจ้างงาน มีการปรับตัวดีขึ้น หลังมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยมากขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาแล้วกว่า 1 ล้านคน 

แต่อย่างไรก็ตาม ระดับราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการอุปโภคบริโภคต่างๆ ยังคงอยู่ในระดับสูง เช่น เครื่องประกอบอาหาร ค่าขนส่ง ทำให้ในครัวเรือนส่วนมาก (78.7%) ยังมีมุมมองว่ามีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น 

ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อมองไปในระยะยาว ภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือน ยังมีแนวโน้มเปราะบางจากสถานการณ์ราคาสินค้าที่มีแนวโน้มสูง การส่งผ่านต้นทุนจากผู้ประกอบสู่ผู้บริโภคที่มากขึ้น โดยครอบคลุมไปถึงอาหาร และบริการ ขณะที่ราคาสินค้าและบริการต่างๆ เช่น แก๊สหุงต้ม ค่าไฟฟ้า ยังมีทิศทางปรับเพิ่มขึ้นในลักษณะขั้นบันได

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง