รีเซต

หนีภัยแล้ง! พลิกแปลงนา ปลูกกะหล่ำปลีนอกฤดูกาล

หนีภัยแล้ง! พลิกแปลงนา ปลูกกะหล่ำปลีนอกฤดูกาล
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2563 ( 15:47 )
885
หนีภัยแล้ง! พลิกแปลงนา ปลูกกะหล่ำปลีนอกฤดูกาล

วันที่ 18 สิงหาคม 2563 ที่แปลงปลูกกะหล่ำปลี หมู่ที่ 4 ตำบลวัดขวาง  อำเภอโพทะเล  จังหวัดพิจิตร  นายวินัย จันทร์เชื้อ  ชาวนา วัย 55 ปี  ต้องเร่งดูแลแปลงปลูกกะหล่ำปลีบนพื้นที่กว่า 1 ไร่ที่กำลังออกดอก และห่อใบอย่างงดงามและรอวันจะเก็บเกี่ยวในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าที่จะถึงนี้  โดยแปลงปลูกกะหล่ำปลีดังกล่าว เดิมเป็นพื้นที่การทำนาปลูกข้าว  แต่สภาพแห้งแล้งมายาวนานฝนทิ้งช่วง  ประกอบกับแม่น้ำพิจิตรสายเก่ากลับมีสภาพแห้งขอดทั้งๆ ที่เป็นช่วงฤดูฝน  ในปีนี้จึงทำนาปลูกข้าวไม่ได้  เพราะปริมาณน้ำมีไม่เพียงพอ  ประกอบกับกรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าไปส่งเสริมการปลูกพืชทดแทน  จึงเข้าร่วมโครงการปลูกพืชประเภทกะหล่ำปลีนอกฤดูกาล  โดยเริ่มลงทุนตั้งแต่ไถพรวนดินและหยอดเมล็ดกล้าเอง  จากนั้นรอวันต้นกล้าเจริญเติบโต  ทั้งๆ ที่เป็นเพาะปลูกครั้งแรกและไม่ทราบว่า จะได้ผลผลิตหรือไม่  แต่ก็ลองเสี่ยงดูอีกทั้งปกติพื้นที่การปลูกกระหล่ำปลีจะปลูกกันพื้นที่ภาคเหนือบนภูเขา    


นายวินัย กล่าวว่า สำหรับกะหล่ำปลีใช้ระยะเวลาเพาะปลูกประมาณ 90 วันก็จะสามารถเก็บผลผลิตได้  นอกจากนี้ยังสามารถเลี้ยงแขนง หรือใบกะหล่ำปลีต่อไปอีก 15 วัน  ก็สามารถตัดส่งจำหน่ายได้อีกทางหนึ่ง  ตนเองเป็นชาวนาที่กล้าปรับเปลี่ยนมาปลูกกะหล่ำปลี  เนื่องจากสหกรณ์โพทะเลและกรมส่งเสริมสหกรณ์ ออกเงินทุนให้ 2 หมื่นบาท สำหรับเป็นค่าปุ๋ย ค่าสารเคมีต่างๆ  จึงมีเงินมาลงทุนปลูกกะหล่ำปลีบนพื้นที่กว่า 1 ไร่  



สำหรับผลผลิตที่คาดว่าจะเก็บเกี่ยวได้อีกไม่กี่วันข้างหน้าไม่น้อย 7 ตัน  ซึ่งจะมีพ่อค้าคนกลางที่ตลาดสี่มุมเมืองให้ราคารับซื้อที่กิโลกรัม 18 บาท  หรือตันละ 1 หมื่น 8 พันบาท  และเมื่อหักลบต้นทุนการผลิตเฉลี่ยไร่ 2 หมื่นบาทก็จะเหลือกำไรไร่ละประมาณ 1 แสนบาท  ซึ่งดีกว่าการทำนาปลูกข้าวหลายเท่าตัว


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง