รีเซต

ชาวบ้านท้ายเขื่อนสร้างเพิงพักหนีน้ำท่วม

ชาวบ้านท้ายเขื่อนสร้างเพิงพักหนีน้ำท่วม
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2567 ( 16:42 )
11
ชาวบ้านท้ายเขื่อนสร้างเพิงพักหนีน้ำท่วม

ส่วนสถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลุ่มภาคคกลาง ยังต้องจับตาใกล้ชิด ปริมาณน้ำเหนือไหลเข้าเขื่อนมีแนวโน้มทรงตัวและลดลง ล่าสุดวัดได้ 1,507 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่ทางเขื่อนยังตรึงอัตราการระบายน้ำไว้ไม่เกิน 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เพื่อสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำ รับมวลน้ำเหนือที่กำลังไหลบ่าลงมาสมทบ และที่กำลังจะเพิ่มขึ้นจากร่องมรสุมระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน รวมทั้งเพื่อช่วยลดผลกระทบพื้นที่ท้ายเขื่อน 


การระบายน้ำในเกณฑ์นี้ของเขื่อนเจ้าพระยา ส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ริมคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจะยกตัวขึ้นอีก 5-10 เซนติเมตร บ้านเรือนในพื้นที่ดังกล่าวจึงควรยกของขึ้นที่สูง เฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำ และติดตามประกาศทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป 



ล่าสุด ชาวบ้านพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในตำบลโพนางดำออก อำเภอสรรพยา เริ่มมีความหวาดวิตกกับสถานการณ์ พากันออกมาสร้างเพิงพักเพื่อใช้อยู่อาศัยชั่วคราว กรณีที่แม่น้ำเจ้าพระยาอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่  


นายวันชัย สวนจุ้ย ชาวตำบลโพนางดำออก บอกว่า จากปริมาณน้ำเหนือในปัจจุบัน ชาวบ้านไม่ค่อยกังวลมากนัก แต่เมื่อทราบข่าวว่าจะมีพายุเข้าก็เริ่มกังวลใจ จึงพากันมาจองที่สร้างที่พักชั่วคราว เพราะถ้าจะรอให้เกิดน้ำท่วมก่อนจะไม่ทันการณ์ เพราะทั้งเรื่องของฝน ทั้งขนของ และจะต้องสร้างที่พักในเวลาเดียวกันคงไม่ทัน จึงต้องเริ่มกันล่วงหน้าเพื่อความไม่ประมาท ซึ่งโดยปกติแล้วในพื้นที่ตำบลโพนางดำออก จะเริ่มมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมเมื่อเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายมากกว่า 2,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่เมื่อท่วมแล้วจะท่วมสูงจนอาศัยอยู่ในบ้านไม่ได้ ชาวบ้านจึงต้องเตรียมความพร้อมจากประสบการณ์ที่เคยเจอ.


ที่มาภาพ ผู้สื่อข่าว จ.ชัยนาท 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง