รีเซต

รอลุ้น! ปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท เคาะปี 67 เป็นของขวัญปีใหม่

รอลุ้น! ปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท เคาะปี 67 เป็นของขวัญปีใหม่
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2566 ( 15:30 )
105
รอลุ้น! ปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท เคาะปี 67 เป็นของขวัญปีใหม่

วันนี้ ( 15 ก.ย. 66 )ความคืบหน้ากรณีปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ล่าสุด  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง แรงงาน กล่าวว่า จะมีการประกาศ “ปรับขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำ” เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน


แต่ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุตัวเลขที่ชัดเจนได้ เพราะต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคี แต่ในหลักการเห็นตรงกันว่าน่าจะมากกว่าอัตราเงินเฟ้อ โดยคาดว่าภายในเดือน พ.ย.66 จะรู้รายละเอียดทั้งหมด


"ภายในเดือนพฤศจิกายน 2566 คงจะรู้รายละเอียดทั้งหมด จะประกาศให้เป็นของขวัญปีใหม่ ยังไงก็มากกว่าเงินเฟ้อบวกๆ แต่ไม่อยากพูดอะไรไปก่อน ไม่เช่นนั้นราคาสินค้าจะขยับขึ้นไปก่อน" นายพิพัฒน์ กล่าว


ปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่วันละ 328-354 บาท ซึ่งอยู่กับแต่ละพื้นที่ หากมีการปรับขึ้นไปเป็นวันละ 400 บาทตามที่มีข่าวก็จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี เพราะแรงงานที่ไม่มีทักษะต้องใช้เวลาฝึกราว 6 เดือนถึง 1 ปี ขณะที่แรงงานที่มีทักษะในปัจจุบันได้รับค่าแรงสูงกว่าวันละ 400 บาทอยู่แล้ว และในบางสาขาได้ค่าแรงวันละ 800 บาทก็ยังขาดแคลน


"อยากหารือเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ เพราะขณะนี้ทุกภาคส่วนมีความกังวล โดยจะนำข้อเสนอที่ได้รับในวันนี้ไปหารือต่อเพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุด โดยไม่กระทบต่อนายจ้างและลูกจ้างสามารถยอมรับได้"   นายพิพัฒน์ กล่าว


หลังจากรับฟังความคิดเห็นจากทั้งนายจ้างและลูกจ้างแล้ว ตนจะไปขอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ด้วย โดยจะประกาศค่าจ้างขั้นต่ำไๆด้ในช่วงใกล้ปีใหม่ เพื่อให้เกิดความแม่นยำมากที่สุด

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง