รีเซต

ค่าบาทนิ่ง นักวิเคราะห์ชี้ตลาดรอตัวเลขจีดีพีไตรมาส2-ประชุมเฟด กดค่าดอลล์อ่อนต่อ

ค่าบาทนิ่ง นักวิเคราะห์ชี้ตลาดรอตัวเลขจีดีพีไตรมาส2-ประชุมเฟด กดค่าดอลล์อ่อนต่อ
มติชน
17 สิงหาคม 2563 ( 09:03 )
118
ค่าบาทนิ่ง นักวิเคราะห์ชี้ตลาดรอตัวเลขจีดีพีไตรมาส2-ประชุมเฟด กดค่าดอลล์อ่อนต่อ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)กล่าวว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 17 สิงหาคมอยู่ที่ระดับ 31.11 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.00-31.20 บาทต่อดอลลาร์

 

โดยในสัปดาห์นี้ แนะนำจับตาตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) ที่คาดว่าจะลดลงมาที่ระดับ 9.6 ตำแหน่ง ถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 20 สัปดาห์ชี้ว่าภาคธุรกิจสหรัฐเริ่มกลับมาจ้างงานใหม่แม้ภาพควรผู้ว่างงานยังสูงมากเมื่อเทียบกับช่วงวิกฤตเศรษฐกิจอื่น ๆ

 

ส่วนในฝั่งตลาดเงิน เชื่อว่าดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) จะมีแรงหนุนจากบอนด์ยีลด์สหรัฐที่กำลังอยู่ในขาขึ้น พร้อมกันกับตลาดการเงินที่มีโอกาสปิดรับความเสี่ยง (Risk off) หลังไม่มีข้อสรุปทั้งในเรื่องการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หรือนโยบายการคลังรอบใหม่

 

โดยจุดที่อาจทำให้ตลาดเคลื่อนไหวเพิ่มเติม คือรายงานการประชุมของเฟดครั้งล่าสุด (FOMC Meeting Minutes) ในวันพุธนี้ ถ้ามีระบุประเด็นเรื่องการใช้เงินเฟ้อเฉลี่ย (Average Inflation Targeting) หรือการคุมบอนด์ยีลด์ระยะยาว (Yield Curve Control) อาจทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงไปได้อีกครั้ง

กรอบดัชนีดอลลาร์รายสัปดาห์ 92-93.75จุด จากปัจจุบัน 93.0จุด

 

ส่วนฝั่งเงินบาท ต้องจับตาไปที่การรายงานจีดีพีไตรมาสที่สองที่จะมีการรายงานในวันจันทร์นี้เป็นหลัก ถ้าหดตัวหนักกว่าที่ตลาดคาดไว้ (ราว 13.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน) ก็อาจเป็นประเด็นให้ตลาดกลับมาเก็งกำไรว่าเงินบาทจะอ่อนค่าได้ในช่วงสั้น

 

กรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 30.85-31.35 บาทต่อดอลลาร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง