รีเซต

สิงคโปร์ติด "โควิด" เพิ่มอีกกว่า 600 คน ดันยอดสะสมทะลุ 3 หมื่น รบ.เผยแผนเปิดเมืองมิ.ย.

สิงคโปร์ติด "โควิด" เพิ่มอีกกว่า 600 คน ดันยอดสะสมทะลุ 3 หมื่น รบ.เผยแผนเปิดเมืองมิ.ย.
มติชน
22 พฤษภาคม 2563 ( 16:36 )
61
สิงคโปร์ติด "โควิด" เพิ่มอีกกว่า 600 คน ดันยอดสะสมทะลุ 3 หมื่น รบ.เผยแผนเปิดเมืองมิ.ย.

 

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมในประเทศว่าเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 3 หมื่นรายแล้ว หลังจากมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีกในวันเดียวกันนี้จำนวน 614 ราย ส่วนใหญ่ยังคงเป็นแรงงานต่างชาติที่อยู่ในหอพักคนงาน ที่ยังถือเป็นหนึ่งในอัตราการติดเชื้อรายวันที่สูงที่สุดในเอเชีย และทำให้สิงคโปร์มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเพิ่มขึ้นเป็น 30,426 ราย และผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 22 ราย

 

ทั้งนี้สิงคโปร์ได้ปิดโรงเรียนและสถานที่ทำงานส่วนใหญ่มาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค แต่ในสัปดาห์นี้รัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยแผนการที่จะให้ภาคธุรกิจบางส่วนกลับมาเปิดดำเนินการได้ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนนี้ เนื่องจากเห็นว่าอัตราการติดเชื้อไวรัสโคโรนานอกหอพักแรงงานต่างชาตินั้นลดน้อยลง

 

โดยภาคธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่ำที่จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัส เช่น ในภาคการผลิตและภาคการเงิน จะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดดำเนินการได้ เช่นเดียวกับโรงเรียน ส่วนร้านค้าปลีกและร้านอาหารจะให้ปิดทำการต่อไป

 

รอยเตอร์ชี้ว่า การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด-19 ในหมู่แรงงานต่างชาติ สร้างความประหลาดใจให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสิงคโปร์ไม่น้อย โดยใช้เวลาราว 3 เดือนนับจากปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาที่สิงคโปร์มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 10,000 คนแรก แต่หลังจากนั้น 1 เดือน สิงคโปร์มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 20,000 คน ซึ่งมีขึ้นในขณะที่สิงคโปร์เพิ่มการตรวจหาเชื้อในกลุ่มแรงงานเพิ่มมากขึ้น

 

ทั้งนี้สิงคโปร์มีแรงงานต่างชาติอยู่ในประเทศมากกว่า 300,000 คน ส่วนใหญ่มาจากชาติในเอเชียรวมถึงบังกลาเทศ อินเดีย และ จีน

อย่างไรก็ดีอัตราการติดเชื้อรายใหม่รายวันของสิงคโปร์ชะลอตัวลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา เฉลี่ยที่ราว 600 คน ลดจากวันที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 1,426 รายเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง