รีเซต

อัยการรัสเซียชี้ไม่จำเป็นต้องสอบสวนกรณีนาวัลนีถูกวางยาพิษ

อัยการรัสเซียชี้ไม่จำเป็นต้องสอบสวนกรณีนาวัลนีถูกวางยาพิษ
มติชน
28 สิงหาคม 2563 ( 07:21 )
105
อัยการรัสเซียชี้ไม่จำเป็นต้องสอบสวนกรณีนาวัลนีถูกวางยาพิษ

อัยการรัสเซียออกมาแสดงท่าทีว่าไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องมีการสอบสวนในคดีอาญาเกี่ยวกับการล้มป่วยอย่างกระทันหันของนายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย ซึ่งมักจะออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เนื่องจากไม่เห็นสัญญาณใดๆ ที่บ่งชี้ว่าเกิดการก่ออาชญากรรมขึ้น

 

ทั้งนี้กลุ่มผู้สนับสนุนนายนาวัลนีตั้งข้อสงสัยว่าเขาอาจจะถูกวางยาพิษ ขณะที่ในเวลาต่อมาโรงพยาบาลในเยอรมนีที่นายนาวัลนีเข้ารับการรักษาตัวได้ออกมายืนยันผลการตรวจสอบเบื้องต้น ว่าพบสารที่เป็นพิษภายในร่างกายของนายนาวัลนีจริง จนทำให้เยอรมนี สหรัฐ และสหภาพยุโรปได้เรียกร้องให้รัสเซียทำการสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวและนำตัวคนผิดมารับโทษ

 

ล่าสุดสำนักงานอัยการรัสเซียได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ไม่เห็นความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องสอบสวนในเรื่องดังกล่าว แต่ก็บอกด้วยว่าทางการเยอรมันนีได้ตกลงที่จะให้ความร่วมมือกับรัสเซียในเรื่องนี้ หลังจากที่สำนักงานอัยการของรัสเซียได้ขอให้เยอรมนีแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาตัวนายนาวัลนี และสัญญาที่จะให้ข้อมูลในลักษณะเดียวกันเป็นการตอบแทน

 

อย่างไรก็ดีหน่วยงานด้านคมนาคมของกระทรวงกิจการภายในรัสเซียสาขาไซบีเรียระบุว่า ได้ทำการสอบสวนเบื้องต้นหลังจากเที่ยวบินของนายนาวัลนีต้องลงจอดฉุกเฉิน โดยได้มีการตรวจสอบห้องพักของเขารวมถึงเส้นทางที่เขาเดินทางไปในเมือง และมีการวิเคราะห์ข้อมูลจากกล้องวงจรปิดในพื้นที่ดังกล่าว ก่อนจะสรุปว่าไม่พบร่องรอยของยาหรือสารพิษใดๆ เลย

 

ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียยังคงปฏิเสธข้อเรียกร้องของนานาชาติให้มีการสอบสวนในกรณีดังกล่าว โดยย้ำว่าไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะต้องทำเช่นนั้นจนกว่าจะมีการยืนยันอย่างแท้จริงว่ามีการวางยาพิษเกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง