รีเซต

จีนต่อเวลาเตือนภัย "ไต้ฝุ่นโคอินุ" ระดับสีเหลือง

จีนต่อเวลาเตือนภัย "ไต้ฝุ่นโคอินุ" ระดับสีเหลือง
Xinhua
4 ตุลาคม 2566 ( 15:08 )
78
จีนต่อเวลาเตือนภัย "ไต้ฝุ่นโคอินุ" ระดับสีเหลือง

(แฟ้มภาพซินหัว : การจราจรติดขัดจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยในนครเซินเจิ้น มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 8 ก.ย. 2023)

ปักกิ่ง, 4 ต.ค. (ซินหัว) -- วันพุธ (4 ต.ค.) ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน ออกประกาศต่อเวลาเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นโคอินุ (Koinu) ระดับสีเหลือง ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 14 ของปีนี้ศูนย์ฯ รายงานว่าไต้ฝุ่นโคอินุอ่อนกำลังลงจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นมาเป็นไต้ฝุ่นกำลังรุนแรง เมื่อนับถึงคืนวันอังคาร (3 ต.ค.) พร้อมคาดว่าภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจะเผชิญลมแรงและพายุฝนพัดถล่มไต้ฝุ่นลูกนี้ ซึ่งสังเกตพบที่ละติจูด 22.0 องศาเหนือ และลองจิจูด 124.0 องศาตะวันออก ตอน 05.00 น. ของวันพุธ (4 ต.ค.) จะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 10-15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ก่อนทยอยเคลื่อนตัวเข้าใกล้พื้นที่ชายฝั่งทางตอนใต้ของเกาะไต้หวันของจีน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้พื้นที่ตอนกลางและตะวันออกของไต้หวันมีพายุฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงเช้าวันพุธ (4 ต.ค.) ถึงเช้าวันพฤหัสบดี (5 ต.ค.)ขณะเดียวกันคาดว่าจะมีลมแรงพัดปกคลุมพื้นที่บางส่วนของทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ รวมถึงพื้นที่ชายฝั่งของมณฑลเจ้อเจียงและมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกและทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ตั้งแต่ช่วงเช้าวันพุธ (4 ต.ค.) ถึงเช้าวันพฤหัสบดี (5 ต.ค.)ศูนย์ฯ กระตุ้นเตือนให้หน่วยงานท้องถิ่นจัดเตรียมมาตรการรับมือเหตุฉุกเฉินจากไต้ฝุ่น และคงการเฝ้าระวังน้ำท่วมและภัยพิบัติทางธรณีวิทยาที่อาจเกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ หลายภูมิภาคในมณฑลฝูเจี้ยนได้ออกประกาศปิดจุดชมวิว รวมถึงระงับการเดินทางด้วยเรือสำราญและการแสดงกลางแจ้ง เนื่องจากจุดชมวิวบริเวณชายฝั่งมักเนืองแน่นไปด้วยผู้คนระหว่างหยุดยาววันชาติจีนด้านทางการมณฑลฝูเจี้ยนมีคำสั่งให้เรือประมงที่ปฏิบัติงานในฟาร์มเลี้ยงปลาชายฝั่งหลายแห่งกลับเทียบท่าเรือที่ใกล้ที่สุดภายในเย็นวันพุธ (4 ต.ค.) พร้อมระบุว่าควรมีการอพยพผู้คนบนเรือทั้งหมดด้วยอนึ่ง จีนมีระบบเตือนภัยสภาพอากาศสำหรับพายุไต้ฝุ่นแบบแบ่ง 4 ระดับ 4 สี ซึ่งสีเหลืองหมายถึงการเตือนภัยความรุนแรงสูงสุดเป็นอันดับสาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง