รีเซต

ฝั่งธนฯพร้อมไหม?เปิดความคืบหน้า"รถไฟฟ้าสายสีทอง"เกือบได้ใช้แล้ว!

ฝั่งธนฯพร้อมไหม?เปิดความคืบหน้า"รถไฟฟ้าสายสีทอง"เกือบได้ใช้แล้ว!
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2563 ( 12:46 )
126
ฝั่งธนฯพร้อมไหม?เปิดความคืบหน้า"รถไฟฟ้าสายสีทอง"เกือบได้ใช้แล้ว!

        ตอนนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหน ก็จะเห็นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าอยู่ในหลายเส้นทาง ซึ่งแต่ละโครงการก็มีความคืบหน้าแตกต่างกันออกไป บางสายก็เตรียมที่จะเปิดให้ใช้บริการเต็มรูปแบบ ล่าสุด โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง ที่คนกรุงย่านฝั่งธนฯน่าจะตั้งตารอคอยกันอยู่ ก็เกือบจะแล้วเสร็จ 100%  

คืบหน้าแล้วกว่า 96% หลังล่าช้าเพราะโควิด-19 

        เมื่อวานนี้ ( 8 ต.ค. 63)  พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง สายสีทอง ระยะที่ 1 ช่วงสถานีกรุงธนบุรี-สถานีสำนักงานเขตคลองสาน ระยะทาง 1.8 กม. โดยขณะนี้การก่อสร้างและติดตั้งระบบในภาพรวมมีความก้าวหน้า 96% แบ่งออกเป็นความก้าวหน้างานโยธา 98% และความก้าวหน้างานระบบการเดินรถ 92% ซึ่งก็ใกล้จะถงความจริงแล้วเลยก็ว่าได้ 



cr:https://www.facebook.com/BTSSkyTrain/photos

        แต่ก่อนหน้านี้ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้การจัดส่งขบวนรถและอุปกรณ์ต่างๆ ล่าช้า รวมทั้งมีการปรับปรุงแบบทางขึ้นลงสถานีให้ตรงตามความต้องการของชุมชน ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดการเปิดให้บริการจากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือน ต.ค. 2563 เป็นประมาณกลางเดือน ธ.ค.นี้ โดยจะเชิญ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาเป็นประธานกดปุ่มเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ 

เชื่อมต่อกับสายสีเขียว สายสีม่วง และสายสีแดงในอนาคต

        ตามโครงสร้างของการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง จะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้หลายระบบ โดยสามารถรองรับผู้โดยสารจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีกรุงธนบุรี และเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีแดงในอนาคต รวมทั้งยังเชื่อมการเดินทางของประชาชนที่ใช้บริการเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาได้อีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 นับถอยหลัง 5 ปี!คนกรุงจะมีรถไฟฟ้าใช้ 13 สายแล้วนะ!!

 คืบหน้าแค่ไหนแล้ว?รถไฟฟ้าสายสีชมพู-โมโนเรลสายแรกของไทย

 อัพเดท!!เส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ คืบหน้าถึงไหนแล้ว?

 เปิดแผนฟื้นฟู ขสมก. "รีเซ็ต"องค์กรหวังกลับมามีกำไร


ขยายการก่อสร้างต่ออีก 1 สถานี

        ในระยะต่อไปที่แผนจะสร้างต่อไปอีก 1 สถานีนั้น  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  บอกว่า จะต้องดูผลตอบรับหลังจากเปิดให้บริการใน 3 สถานีแรกก่อน เพื่อดูจำนวนผู้โดยสารว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ รวมทั้งต้องรอดูความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะด้วย เนื่องจากจะมีผลต่อจำนวนผู้โดยสารในสายสีทองด้วย เพราะจะต้องพิจารณาถึงความคุ้มทุน หากจะดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยาย โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบประมาณในการลงทุนอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท โดยการก่อสร้างส่วนต่อขยายอีก 1 สถานี จะขยายต่อไปยังบริเวณประชาธิปก ระยะทาง 950 เมตร 



cr:https://www.facebook.com/BTSSkyTrain/photos

สรุปแล้วประชาชนจะใช้ได้ระยะแรก  3  สถานี 

        โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง มีระยะทางรวม 2.75 กิโลเมตร 4 สถานี วิ่งตามแนวถนนกรุงธนบุรี ถนนเจริญนคร และถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน การดำเนินงานแบ่งออกเป็น 2 ระยะโดยในปัจจุบันเป็นการดำเนินการระยะที่ 1 ระยะทาง 1.80 กิโลเมตร ประกอบด้วย สถานีกรุงธนบุรี (G1)  สถานีเจริญนคร (G2) และสถานีคลองสาน (G3)

รองรับผู้โดยสารได้ 42,000 เที่ยว-คน/วัน

        สำหรับระบบการเดินรถ เป็นรถไฟฟ้าระบบ Automated Guideway Transit (AGT) หรือระบบขนส่งมวลชนแบบนำทางอัตโนมัติ หรือรถไฟฟ้าระบบ Automated People Mover (APM) เป็นระบบล้อยาง  โดยรถที่นำมาใช้เป็นรถไฟฟ้ารุ่น Bombardier Innovia APM 300 ความเร็วสูงสุดที่ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง จำนวน 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ ความจุผู้โดยสาร 138 คน/ตู้ ตู้รถไฟฟ้ามีความกว้าง 2.8 เมตร ความยาว 12.75 เมตร ความสูง 3.5 เมตร ประตูมีความกว้าง 1.9 เมตร ความสูงของพื้นรถ 1.1 เมตร  คาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารเมื่อเปิดให้บริการ อยู่ที่ประมาณ 42,000 เที่ยว-คน/วัน



cr:https://www.facebook.com/BTSSkyTrain/photos

พร้อมเปิดให้บริการและเก็บค่าโดยสารทันที  ธ.ค. 2563   

        ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในส่วนของอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีทองกำหนดไว้ที่ 15 บาท ตลอดสาย เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาวกรุงเทพฯ  โดยเฉพาะประชาชนในย่านฝั่งธนฯ ที่จะมีทางเลือกในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณสถานีคลองสาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการหลายแห่ง อาทิ โรงพยาบาลตากสิน สำนักการศึกษา สำนักงานเขตคลองสาน และ สน.ปากคลองสาน ซึ่งในเดือน ธ.ค. ที่จะเปิดให้บริการอย่างเป้นทางการ ก็จะเริ่มเก็บค่าบริการทันที 


cr:https://www.facebook.com/BTSSkyTrain/photos




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง