รีเซต

เปิดประสิทธิภาพวัคซีนแอสตราเซเนกา ป้องกันโควิด-สกัดแพร่ระบาด

เปิดประสิทธิภาพวัคซีนแอสตราเซเนกา ป้องกันโควิด-สกัดแพร่ระบาด
TNN ช่อง16
4 กุมภาพันธ์ 2564 ( 07:49 )
108
เปิดประสิทธิภาพวัคซีนแอสตราเซเนกา ป้องกันโควิด-สกัดแพร่ระบาด

วันนี้ ( 4 ก.พ. 64 )นายแมทท์ แฮนคอก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของประเทศอังกฤษ ออกมาให้ข้อมูลงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่มีผลออกมาว่า วัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกานั้น อาจช่วยลดการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ได้ผลดีเยี่ยม ซึ่งกลายเป็นความหวังที่ชัดเจนมากขึ้นว่า วัคซีนนี่แหละคือยาขนานเอกที่ช่วยลดการแพร่ของเชื้อไวรัสได้


ขณะนี้ทางการอังกฤษฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับประชาชนในประเทศเกือบ 10 ล้านคนแล้ว จากประชากรในประเทศราว 68 ล้านคน ซึ่งผลการวิจัยที่ออกมานั้น ยังไม่ได้มีการตีพิมพ์ในวารสารอย่างเป็นทางการ ถือเป็นผลที่ออกมาทำให้ชาวโลกใจชื้นขึ้นมาได้ว่า ที่สุดแล้ววัคซีน ยังเป็นสิ่งจำเป็นในช่วงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19

 


ขณะที่ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ล่าสุดของบริษัทแอสตราเซเนกา ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด  พบว่า เมื่อฉีดวัคซีนโดสแรก จะสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ 76% ภายในระยะเวลา 12 สัปดาห์ และหากมีการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็น 82.4%

 

ผลการศึกษาที่นำมาตีพิมพ์ลงในวารสารการแพทย์ Lancet ยังแนะนำว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของออกซ์ฟอร์ด/แอสตราเซเนกา จำนวน 1 โดสแรก สามารถป้องกันประชาชนล้มป่วยจากอาการโรคโควิด-19 ได้ 12 สัปดาห์ หรือ 3 เดือน และเมื่อมีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 หรือโดสที่ 2 จะสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็น 82.4%

 


สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของออกซ์ฟอร์ด/แอสตราเซเนกานี้ ได้ทดสอบกับอาสาสมัครกว่า 17,000 คน ซึ่งจากการวิเคราะห์ประสิทธิภาพที่ออกมาจะทำให้รัฐบาลอังกฤษสามารถฉีดวัคซีนครอบคลุมจำนวนประชากรได้มากขึ้น เนื่องจากแผนการแรก จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของออกซ์ฟอร์ด เข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 21 วัน หลังจากวัคซีนของออกซ์ฟอร์ด/แอสตราเซเนกาได้รับการอนุมัติจากสำนักงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาของอังกฤษเมื่อปลายเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา

 

ก่อนหน้าจะมีข่าวดีออกมา ทั่วโลกถกเถียงกันถึงความปลอดภัยของวัคซีนว่าจะมีผลข้างเคียงอะไรที่ควรกังวลเป็นพิเศษ จริงๆ แล้วขั้นตอนของการผลิตคิดค้นวัคซีนนั้นเริ่มต้นขึ้นจากห้องแลป ซึ่งมีขั้นตอนซับซ้อนและต้องปลอดภัยก่อนส่งไปยังกระบวนการต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง