รีเซต

เปิดภาพมุมสูง "เขื่อนเจ้าพระยา" และร่องรอยความเสียหายหลังน้ำลด

เปิดภาพมุมสูง "เขื่อนเจ้าพระยา" และร่องรอยความเสียหายหลังน้ำลด
TNN ช่อง16
24 ตุลาคม 2565 ( 15:02 )
110
เปิดภาพมุมสูง "เขื่อนเจ้าพระยา" และร่องรอยความเสียหายหลังน้ำลด

ภาพรวมน้ำท่วม ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ ลดลงต่อเนื่อง วัดได้อัตรา 2,474 ลบ.ม./วิ โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.70เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้ยังมีมีระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนเหนือเขื่อนใน 3 อำเภอคือ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และ อ.มโนรมย์


โดยเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ต.ค. 2565 เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้ลดอัตราการระบายน้ำลงไปที่ 2,503 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที เป็นการระบายน้ำต่ำกว่า 2,600ลบ.ม./วิ เป็นวันที่2 โดยระดับน้ำท้ายเขื่อนลดลง 20ม.ในรอบ1วัน ล่าสุดวัดได้ 15.88เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ต่ำกว่าตลิ่ง 46 ซ.ม. 








โดยประชาชนพื้นที่ท้ายเขื่อน ใน อ.สรรพยา ที่ก่อนหน้านี้ต้องอพยพมานอนในเพิงพักชั่วคราวริมถนนกว่า 2,500ครัวเรือน จากระดับน้ำที่ลดลงจนสามารถเดินเข้าออกบ้านได้ ทำให้ประชาชนบางส่วนเข้าไปล้างทำความสะอาดบ้าน เพื่อกลับเข้าไปพักอาศัยตามปกติ ซึ่งชาวบ้านบอกว่า เมื่อกลับเข้ามาในบ้านหลังน้ำลดก็ต้อง พบกับสภาพความเสียหายของตัวบ้านและเครื่องใช้ในบ้านจำนวนมากที่จมน้ำ 


โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์น็อกดาวน์ที่ทำจากไม้อัด และไม้ชานอ้อย ที่บางชิ้นบวมจากไอน้ำ ชิ้นที่จมน้ำก็เปื่อยยุ่ยไม่สามารถใช้งานได้ บางชิ้นพังครืนไหลไปกับน้ำ รวมทั้งเครื่องครัวที่หลายชิ้นลอยหายไปอย่างไร้ร่องรอย เครื่องนอนที่หนุนไว้บนที่คิดว่าสูงแล้ว ระดับน้ำก็ยังท่วมตามขึ้นไปได้ บางชิ้นต้องทิ้ง บางชิ้นต้องน้ำมาตากแดดหลายวันกว่าจะแห้งสนิท ความเสียหายหลังน้ำลดน่าจะหลายหมื่นบาทต่อครัวเรือน

























ภาพ ผู้สื่อข่าว จ.ชัยนาท 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง