รีเซต

WMO เผยปี 2023 ขึ้นแท่น ปีอากาศร้อนสุดในประวัติศาสตร์มนุษย์

WMO เผยปี 2023 ขึ้นแท่น ปีอากาศร้อนสุดในประวัติศาสตร์มนุษย์
Xinhua
2 ธันวาคม 2566 ( 18:41 )
56
WMO เผยปี 2023 ขึ้นแท่น ปีอากาศร้อนสุดในประวัติศาสตร์มนุษย์

(แฟ้มภาพซินหัว : อาคารเอ็กซ์โป ซีตี ในนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ วันที่ 29 พ.ย. 2023)

ดูไบ, 2 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (30 พ.ย.) องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกแห่งสหประชาชาติ รายงานว่าปี 2023 จะเป็นปีที่อากาศร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์ พร้อมกระตุ้นเตือนการลงมือปฏิบัติการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเร่งด่วน

องค์การฯ เตือนว่าปี 2023 ถือเป็นปีแห่งการทำลายสถิติเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน หลังจากสภาพอากาศเลวร้ายสุดขั้วต่างๆ ได้ทิ้งร่องรอยของการทำลายล้างและสร้างความสิ้นหวังเป็นวงกว้าง

เพตเทรี ทาลาส ผู้อำนวยการองค์การฯ กล่าวว่าระดับก๊าซเรือนกระจก อุณหภูมิโลก และระดับน้ำทะเลล้วนเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ ขณะน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกลดต่ำเป็นประวัติการณ์

องค์การฯ ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์สภาพภูมิอากาศโลกประจำปี 2023 ฉบับชั่วคราว ระหว่างบรรดาผู้นำโลกรวมตัวกันที่มหานครดูไบเพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 28 (COP28)

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เผยผ่านคลิปวิดีโอที่ส่งถึงที่ประชุมข้างต้นว่าปีนี้ประชาคมทั่วโลกต้องทุกข์ทรมานกับไฟป่า น้ำท่วม และอุณหภูมิสูงจัด โดยภาวะโลกร้อนเป็นประวัติการณ์นี้ควรกระตุ้นเหล่าผู้นำทั่วโลกลงมือปฏิบัติการ

การประชุมฯ ในดูไบได้รับความสนใจจากทั่วโลก เนื่องจากถือเป็นบทสรุปของโกลบอล สต็อกเทค (Global Stocktake) ซึ่งเป็นการประเมินความก้าวหน้าโดยรวมของโลกในการบรรลุเป้าหมายสองปีแรกของความตกลงปารีส (Paris Agreement) ปี 2015

ข่าวที่เกี่ยวข้อง