รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ยาเสพติด “Happy water” อันตรายถึงชีวิต

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ยาเสพติด “Happy water” อันตรายถึงชีวิต
TNN ช่อง16
9 พฤษภาคม 2566 ( 22:11 )
121
ผู้เชี่ยวชาญเตือน ยาเสพติด “Happy water” อันตรายถึงชีวิต

พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้มอบหมายให้ นายพงษธร อินอำนวย ผู้อำนวยการกองคดียาเสพติด และ นางพิชญา ธารากรสันติ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมแถลงผลการเสียชีวิตของ นายภาคภูมิ แสงนิล เครือข่ายสารวัตรซัวและเป็นผู้ต้องหาในคดีมอมยา คู่หนุ่มสาว จนฝ่ายชายเสียชีวิต ส่วนฝ่ายหญิงได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายภาคภูมิ ต่อมาตำรวจติดตามจับกุมตัวนายภาคภูมิมาได้ แต่กลับชิงหนีคดีผูกคอเสียชีวิตในหัองขัง สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา


นายพงษธร เปิดเผยว่า นายภาคภูมิ แสงนิล เป็นเจ้าของเว็บพนันออนไลน์ จำนวน 28 เว็บไซต์ และจากการสืบสวนขยายผลพบข้อมูลว่า นายภาคภูมิ ได้นำยาเสพติดไปใช้กับกลุ่มเครือข่ายเพื่อน จนมีผู้เสียชีวิตดังกล่าว


ทั้งนี้ ผอ.กองคดียาเสพติด เผยว่า นายภาคภูมิ ยังไม่ถูกแจ้งข้อหาเกี่ยวกับ “ยาเสพติด” เนื่องจากอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติแจ้งข้อหา “สมคบกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด” ไปยัง สำนักงาน ป.ป.ส. ตามกฎหมาย โดยพฤติการณ์ของ นายภาคภูมิ เกี่ยวกับยาเสพติด คือ มีการนำเข้าและหาซื้อยาเสพติดหลายชนิดมาผสมเอง เป็นสูตรของตัวเอง ซึ่งในวงการเรียกว่า “Happy Water”


สำหรับยาเสพติดดังกล่าวนั้น ทางผู้เชี่ยวชาญบำบัดยาเสพติด เตือนวัยรุ่นและนักเที่ยวกลางคืนระวังยาเสพติดแบบผสม “Happy water” ที่ออกฤทธิ์รุนแรงอันตรายถึงชีวิต


นายภูผา ภูวดลอานนท์ ผู้เชี่ยวชาญการบำบัดยาเสพติด กล่าวแสดงความเป็นห่วงถึงการแพร่ระบาดของยาเสพติดชนิดใหม่ ที่เรียกชื่อกันในหมู่วัยรุ่นและนักเสพว่า “Happy water” ที่เป็นการผสมกันระหว่างยาเสพติดหลายชนิด รวมถึงการนำมาผสมในแอลกอฮอร์และน้ำหวาน เพราะซึ่งการใช้ยาเสพติดหลายชนิดผสมกัน หรือเสพในปริมาณมากร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์ จะเสริมฤทธิ์เกิดอันตรายต่อร่างกายและสมองของผู้เสพ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้


Happy water เป็นที่นิยมเสพในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก และกำลังแนวโน้มจะแพร่ระบาดเป็นวงกว้างขึ้น โดย Happy water เป็นสารเสพติดที่กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดผสมขึ้นมาเอง มีส่วนประกอบ อาทิ ยาอี เมทแอมเฟตามีน สารไดอาซีแพม คาเฟอีน และ ทาร์มาดอน หรือยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทนำมาผสมกัน แล้วนำมาชงกับน้ำร้อน หรือผสมกับน้ำหวาน เมื่อดื่มเข้าสู่ร่างกายจะออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ทำให้เคลิบเคลิ้ม สนุกสนาน ตื่นตัว คึกคัก นายภูผา ภูวดลอานนท์ กล่าว


ก่อนหน้านี้ นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) เปิดเผยว่า ขบวนการค้ายาเสพติดในปัจจุบัน มักจะนิยมนำยาเสพติดหลายชนิดมาผสมรวมกัน โดยอ้างสรรพคุณว่าทำให้เกิดอาการมึนเมา และทำให้สนุกได้มากกว่าการเสพยาเสพติดเพียงชนิดเดียว ในปัจจุบันมีการลักลอบจำหน่ายตามช่องทางต่าง ๆ เช่น บนโลกโซเชียลมีเดีย และตามสถานบันเทิงแหล่งรวมตัวของวัยรุ่นและนักเที่ยวกลางคืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง