รีเซต

เปิดภาพ "ภูเขาไฟระเบิด" ในไอซ์แลนด์ ธารลาวาพุ่ง ท้องฟ้ากลายเป็นสีแดงเพลิง

เปิดภาพ "ภูเขาไฟระเบิด" ในไอซ์แลนด์ ธารลาวาพุ่ง ท้องฟ้ากลายเป็นสีแดงเพลิง
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2564 ( 09:13 )
284
เปิดภาพ "ภูเขาไฟระเบิด" ในไอซ์แลนด์ ธารลาวาพุ่ง ท้องฟ้ากลายเป็นสีแดงเพลิง

วันนี้ (20 มี.ค.64) สำนักอุตุนิยมวิทยาของไอซ์แลนด์ รายงานว่า ภูเขาไฟในเมืองฟากราดาลสฟยาล (Fagradalsfjall) บนคาบสมุทรเรคยาวิค ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ ระเบิดแล้วเมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) ตามที่คาด หลังจากเกิดแผ่นดินไหวมากกว่า 50,000 ครั้ง ครั้งที่แรงที่สุด 5.7 แม็กนิจูด บนคาบสมุทรแห่งนี้ มานาน 4 สัปดาห์ติดต่อกัน ซึ่งเป็นสัญญาณว่าภูเขาใกล้ระเบิด 

ธารลาวาร้อนเดือด ไหลพุ่งออกมาจากภูเขาไฟ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับภูเขาชื่อฟากราดาลสฟยาล ซึ่งมีชื่อเดียวกับเมือง สีแดงฉานจากแสงเพลิงที่เกิดจากลาวาเดือดพล่าน ทำให้ท้องฟ้าในยามราตรีเปลี่ยนสีกลายเป็นสีแดงเพลิง เห็นได้ในระยะไกลจากเมืองกรินดาวิค ซึ่งอยู่ห่างจากภูเขาไฟ 8 กิโลเมตร

คาบสมุทรเรคยาเนสในไอซ์แลนด์แห่งนี้ ได้เกิดแผ่นดินไหวมากกว่า 50,000 ครั้งตลอดทั้งวันทั้งคืน เป็นเวลานาน 4 สัปดาห์ติดต่อกัน ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ครั้งที่แรงที่สุดมีความแรงถึง 5.7 แม็กนิจูด ซึ่งเป็นปรากฏการณ์แผ่นดินไหวที่ผิดปกติเป็นอย่างมาก จากปกติที่เกิดแผ่นดินไหวเพียง 1,000-3,000 ครั้งเท่านั้นบนคาบสมุทรแห่งนี้ในแต่ละปี นับตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา สาเหตุของแผ่นดินไหวหลายหมื่นครั้งดังกล่าว เกิดจากหินหลอมเหลว ที่เรียกว่า แม็กม่า จำนวนมหาศาล กำลังเคลื่อนตัวอยู่ใต้คาบสมุทรเรคยาเนส ลึกลงไปใต้ดินเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น และพยายามจะหาทางโผล่พ้นดินขึ้นมา

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า แผ่นดินไหวมากมายดังกล่าว เป็นสัญญาณว่าภูเขาไฟใกล้ระเบิด และคาดว่าจะทำให้เกิดน้ำพุลาวาสูง 20-100 เมตร แต่ไม่สามารถระบุได้ว่า ภูเขาไฟจะระเบิดเมื่อใด รัฐบาลไอซ์แลนด์เคยคาดว่า ภูเขาไฟจะระเบิดในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่คาดผิดไปเล็กน้อย โดยในที่สุดภูเขาไฟก็เกิดระเบิดขึ้นจริง ๆ 

ภูเขาไฟที่ระเบิดนี้ ตั้งอยู่ใกล้กับกรุงเรคยาวิค เมืองหลวงของไอซ์แลนด์ ห่างจากกรุงเรคยาวิคไปทางตะวันตกเฉียงใต้เพียง 30 กิโลเมตรเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สำนักอุตุนิยมวิทยาไอซแลนด์ยืนยันว่า การระเบิดครั้งนี้ ไม่เป็นอันตรายต่อประชาชนในเมืองกรินดาวิค ซึ่งอยู่ใกล้กับภูเขาไฟมากที่สุด และคาดว่าภูเขาไฟจะไม่พ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่บรรยากาศเป็นปริมาณมาก ส่วนแผ่นดินไหวได้ลดจำนวนลงแล้วในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

 

ด้าน สนามบินนานาชาติเคฟลาวิคในกรุงเรคยาวิค ไม่ได้ปิดทำการหลังภูเขาไฟระเบิด และทางรัฐบาลไอซ์แลนด์ให้เป็นสิทธิ์ของสายการบินแต่ละแห่งว่าจะตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินหรือไม่



ข่าวที่เกี่ยวข้อง