รีเซต

ทัพเรือภาค 2 ไล่จับเรือประมงเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำไทย รวดเดียวได้ 3 ลำ

ทัพเรือภาค 2 ไล่จับเรือประมงเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำไทย รวดเดียวได้ 3 ลำ
มติชน
1 เมษายน 2565 ( 12:01 )
60
ทัพเรือภาค 2 ไล่จับเรือประมงเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำไทย รวดเดียวได้ 3 ลำ

ทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงเวียดนาม 3 ลำ ลูกเรือ 15 คน ขณะรุกล้ำน่านน้ำเข้ามาทำการประมงคราดปลิงทะเลในอ่าวไทย และเป็นการจับกุมได้เป็นครั้งที่ 6

 

วันที่ 1 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือหลวงคลองใหญ่ ของทัพเรือภาคที่ 2เข้าจับกุมเรือประมงมงเวียดนามจำนวน 3 ลำ พร้อมลูกเรือ15คน ขณะรุกล้ำน่านน้ำไทย เข้ามาทำการประมงคราดปลิงทะเล ห่างจากทุ่นไฟปากร่องสงขลา 65 ไมล์ทะเล ซึ่อยู่ในเขตน่านน้ำภายในอ่าวไทย

 

ลำแรกมีลูกเรือ 5 คน ลำที่2 ลูกเรือ6 คน ลำที่3 ลูกเรือ4คน จากการสอบถามทราบว่าเรือทั้งสามลำออกมาจากเมือง กาเมา ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่26 มีนาคมที่ผ่านมา โดยรุกล้ำน่านน้ำไทยเข้ามาทำการประมงแล้ว5 วัน เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือ กลับเข้าเทียบท้าที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2

 

รายงานว่า พลเรือตรี พิจิต ศรีรุ่งเรือง รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 เดินทางมาติดตามการจับกุมและการดำเนินการอย่างใกล้ชิดทั้งการตรวจ ATK หาเชื้อโควิด19 ของลูกเรือทั้ง 15 คน สอบสวนดำเนินคดี ได้ยึดเรือและส่งตัวลูกเรือดำเนินคดีที่ สภ.เมืองสงขลา 4ข้อ

 

ใช้เรือประมงไร้สัญชาติทำการประมงในเขตการประมงไทย,ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง ,ทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต,และเป็นคนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือในเรือประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

รายงานว่าการจับกุมเรือประมงต่างชาติสัญชาติเวียดนามที่รุกล้ำเข้ามาทำการประมงคราดปลิงทะเลในน่านน้ำไทย ในพื้นที่รับผิดชอบของทัพเรือภาคที่2 ในปีงบประมาณ 2565 จับกุมได้ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 6 ยึดเรือ9 ลำ ผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือ42คน

และยังคงออกลาดตระเวนบริเวณอ่าวไทยอย่างต่อเนื่องซึ่งอยู่ในเขตรับผิดชอบของทัพเรือภาคที่ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 113,275 ตารางกิโลเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง