รีเซต

เตือน! ประชาชนระวังอุบัติเหตุจากลมพายุช่วงฝนฟ้าคะนอง

เตือน! ประชาชนระวังอุบัติเหตุจากลมพายุช่วงฝนฟ้าคะนอง
TNN ช่อง16
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:12 )
32
เตือน! ประชาชนระวังอุบัติเหตุจากลมพายุช่วงฝนฟ้าคะนอง

วันนี้ (17ก.พ.64) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 17-21 ก.พ. นี้ ความกดอากาศสูงกำลังปานกลางระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย ทำให้พื้นที่ประเทศไทยตอนบน โดยเฉพาะภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงในบางแห่ง นั้น 


กรมควบคุมโรค จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวติดตามสถานกาณ์อย่างใกล้ชิด อาจมีการเตรียมอาหาร น้ำดื่ม ยาที่ทานประจำและอุปกรณ์ให้แสงสว่าง หากจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายควรไปในที่ปลอดภัย และระวังภัยสุขภาพที่มากับลมพายุ เช่น การบาดเจ็บจากลมพายุ อุบัติเหตุจากการจราจร การจมน้ำ และแมลงหรือสัตว์ที่มีพิษกัดต่อยด้วย


สำหรับวิธีการเตรียมรับมือในระหว่างมีพายุฝนฟ้าคะนอง เพื่อป้องกันอันตรายจากการถูกฟ้าผ่า ดังนี้ 


1.ควรหลีกเลี่ยงการอยู่พื้นที่กลางแจ้งในขณะฝนตกฟ้าคะนอง รวมทั้งหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ต้นไม้สูง เสาไฟฟ้าและป้ายโฆษณา ไม่เข้าใกล้สิ่งที่หักพังง่าย 


2.ควรหลบในตัวอาคารที่ติดตั้งสายล่อฟ้า จะช่วยป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า ไม่ควรใช้โทรศัพท์ เปิดคอมพิวเตอร์ เล่นอินเตอร์เน็ต ดูโทรทัศน์ ฟังวิทยุ หรืออยู่ใกล้ประตูหน้าต่างที่มีส่วนประกอบเป็นโลหะ ในขณะฟ้าร้องฟ้าผ่า 


3.หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด เพราะกระแสไฟ  จากฟ้าผ่าอาจไหลผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือสื่อไฟฟ้าต่างๆ ทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ 


นอกจากนี้ ควรตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมใช้งาน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจราจร กรณีอยู่ในรถ ควรปิดกระจกทุกบาน หากฟ้าผ่าลงรถ ควรตั้งสติ ไม่ควรออกจากรถโดยเด็ดขาด เพราะกระแสไฟฟ้าที่ไหลตามผิวโลหะของตัวถังรถจะไหลลงสู่พื้นดิน หากออกนอกรถจะมีความเสี่ยงที่จะถูกฟ้าผ่าสูง ที่สำคัญอย่าสัมผัสส่วนที่เป็นโลหะ  


นพ.โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า หากพบเห็นผู้ถูกฟ้าผ่าและผู้ประสบอุบัติเหตุ ต้องช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว โดยประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยของที่เกิดเหตุ และโทรขอความช่วยเหลือจากศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน เบอร์ 1669 พร้อมแจ้งข้อมูลผู้ประสบอุบัติเหตุ และสถานที่เกิดเหตุ แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาล หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

ข่าวที่เกี่ยวข้อง