รีเซต

‘วิษณุ’ เผย ศบค.จ่อคลายล็อก สถานรับเลี้ยงเด็ก-บ้านพักคนชรา-ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง

‘วิษณุ’ เผย ศบค.จ่อคลายล็อก สถานรับเลี้ยงเด็ก-บ้านพักคนชรา-ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง
มติชน
9 พฤษภาคม 2563 ( 16:53 )
188
1
‘วิษณุ’ เผย ศบค.จ่อคลายล็อก สถานรับเลี้ยงเด็ก-บ้านพักคนชรา-ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง

‘วิษณุ’ เผย ศบค.จ่อคลายล็อกกิจการ สถานรับเลี้ยงเด็ก-บ้านพักคนชรา-ร้านจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง ระบุ ก.พ.กำลังรวมรายละเอียด หาช่วงเหลื่มเวลาทำงานราชการเพิ่มขึ้น ลดแออัดขนส่งสาธารณะ

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาเรื่องการเหลื่อมเวลาทำงานของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากากระทรวงกลาโหม สั่งการให้มีการเหลื่อมเวลาทำงานมากขึ้น เพื่อลดความแออัดของการเดินทาง จากการใช้บริการรถไฟฟ้าและรถโดยสารสาธารณะอื่นๆ เนื่องจากช่วงเวลา 30 นาที ที่เคยปฏิบัติก่อนหน้านี้ไม่พอ เพราะยังมีความแออัดโดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน ว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เป็นผู้รวบรวมข้อมูลรายละเอียดต่างๆ คาดว่าจะออกมาในรูปแบบการขยายช่วงเวลาในการเหลื่อมเวลาทำงาน ให้เป็นช่วงเวลา เช่น ช่วงเช้า 07.00 น. 10.00 น. ช่วงบ่าย และช่วงเย็น ซึ่งทั้งหมดจะต้องรอการเสนอจากทาง ก.พ. และต้องมาดูในรายละเอียดก่อนเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ต่อไป ทั้งนี้ คิดว่าไม่น่าเป็นปัญหา เพราะขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการปิดเทอม ส่วนมาตรการทำงานจากที่บ้าน (work from home ) ตามแนวทางของรัฐ ที่ผ่านมาทำได้มากกว่าร้อยละ 50

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการผ่อนปรนในระยะที่ 2 ให้กิจการที่ถูกปิด สามารถเปิดได้ นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง เพื่อคลายล็อกให้กับบางประเภทกิจการ ร้านค้า ตามที่มีการแสดงความเห็นและพูดคุยในที่ประชุม ศบค.ครั้งที่ผ่านมา ทั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก บ้านพักคนชรา ร้านจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง ซ่อมแซมบ้าน ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาผ่อนปรนก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง