รีเซต

สหภาพยุโรปมีมติเอกฉันท์ รับรองข้อบังคับควบคุม AI

สหภาพยุโรปมีมติเอกฉันท์ รับรองข้อบังคับควบคุม AI
Xinhua
3 กุมภาพันธ์ 2567 ( 17:10 )
31
สหภาพยุโรปมีมติเอกฉันท์ รับรองข้อบังคับควบคุม AI

(ภาพจากซีเอสซี-ศูนย์ไอทีเพื่อวิทยาศาสตร์ : ภาพถ่ายไม่ระบุวันที่ของลูมี ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก ในเมืองกายานีของฟินแลนด์)

บรัสเซลส์, 3 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (2 ก.พ.) เธียร์รี เบรตัน กรรมาธิการตลาดภายในประจำคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่าประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปทั้ง 27 แห่งมีมติเป็นเอกฉันท์ในการรับรองข้อบังคับควบคุมการใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือที่รู้จักในชื่อกฎหมายว่าด้วยปัญญาประดิษฐ์ (EU AI Act)  

เบรตันกล่าวถึงการดำเนินการดังกล่าวว่าเป็นความเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์และมีขึ้นครั้งแรกของโลก โดยย้ำว่าคณะผู้เจรจาค้นพบ "ความสมดุลที่สมบูรณ์แบบระหว่างนวัตกรรมและความปลอดภัย"

เมื่อเดือนธันวาคม สมาชิกสภานิติบัญญัติของอียูและรัฐสมาชิกบรรลุข้อตกลงทางการเมืองเกี่ยวกับบทบัญญัติสำคัญของกฎหมายดังกล่าว ซึ่งถือเป็น "กรอบงานทางกฎหมายว่าด้วยปัญญาประดิษฐ์ที่ครอบคลุมฉบับแรกของโลก"

อย่างไรก็ดี ความซับซ้อนของข้อบังคับทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนทางเทคนิคนานหลายเดือน ซึ่งระหว่างนั้นประเทศต่างๆ เช่น ฝรั่งเศส และเยอรมนี ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อบังคับที่เข้มงวดสำหรับต้นแบบปัญญาประดิษฐ์ที่ทรงพลัง จึงได้มีการหารือรอบใหม่เกี่ยวกับเนื้อหา

รัฐสภายุโรปคาดว่าจะลงมติข้อสรุปอีกครั้งในเดือนมีนาคมหรือเมษายน ก่อนที่ข้อบังคับนี้จะกลายเป็นกฎหมาย โดยกฎหมายว่าด้วยปัญญาประดิษฐ์มีกำหนดบังคับใช้หลังจากเผยแพร่ในวารสารทางการของสหภาพยุโรปแล้ว 20 วัน

แม้ว่าข้อบังคับข้างต้นจะไม่มีผลบังคับใช้ทันที ทว่ากฎเกณฑ์บางประการจะถูกนำมาใช้ภายใน 6 เดือน ส่วนเกณฑ์ด้านอื่นๆ จะบังคับใช้ในอีก 2 ปีถัดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง