รีเซต

"นพ.ประสิทธิ์" แนะควรเปิดประเทศปลายตุลาคมนี้

"นพ.ประสิทธิ์" แนะควรเปิดประเทศปลายตุลาคมนี้
TNN ช่อง16
17 กันยายน 2564 ( 15:48 )
57
"นพ.ประสิทธิ์" แนะควรเปิดประเทศปลายตุลาคมนี้

วันนี้ ( 17 ก.ย. 64 )ศาสตราจารย์นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ให้สัมภาษณ์กับ ทีมข่าวTNNว่า แม้สถานการณ์ผู้ป่วยโควิดในไทยวันนี้ จะเริ่มดีขึ้น ตามที่เห็นว่าจำนวนผู้ป่วยลดลง แต่หากดูปัจจัยสำคัญ ที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนสถานการณ์ นั่นคือ ยอดผู้เสียชีวิตและป่วยอาการหนัก ยังคงมีจำนวนมาก เช่น ผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่หลักร้อย อยากรอให้ลงมาถึงหลักสิบก่อน

อีกทั้งการกระจายวัคซีนของไทย ยังไม่ครอบคลุมมากพอ เหมือนกับต่างประเทศที่เปิดประเทศไปแล้วจะฉีดวัคซีนเข็มที่1ครอบคลุมร้อยละ 70 เข็มที่สอง ร้อยละ 60    แต่ไทยยังฉีดเข็ม 1 ได้เพียง ร้อยละ 40 และเข็มสอง ยังอยู่ที่ร้อยละ 20  จึงอยากให้ไทยชะลอการเปิดประเทศต้นเดือนตุลาคมออกไปก่อน และยึดตัวอย่างประเทศที่เปิดแล้วประสบความสำเร็จก่อน และใช้ช่วงเวลานี้ นับไปจนครบ 1 เดือน ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้วันละมากกว่า 6 แสนคน จะทำให้ไทยสามารถเปิดประเทศปลายตุลาคมได้ 

สำหรับประเทศที่เปิดแล้วประสบความสำเร็จ ยังมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยคัดกรองด้วย ซึ่งมีข้อที่ตรงกับที่ไทยกำลังจะนำมาใช้ คือ ระบบดิจิตอลเฮลพาส ( Digital Health Pass) ที่ตรวจดูว่ารับวัคซีนครบหรือยัง  หรือ การนำผลตรวจเชื้อใน 1 สัปดาห์ มายืนยัน หรือ ผลการรักษาว่าหายแล้ว มีภูมิคุ้มกันสูงขึ้น

ดังนั้นเวลานี้ หากจะเปิดประเทศ ต้นเดือนตุลาคมจริงๆ มองว่า ควรเปิดเฉพาะจังหวัดที่พร้อม และปลอดภัย จะต้องมีระบบดิจิตอลเฮลพาส  (Digital Health Pass) เข้ามาช่วยด้วย จึงจะปลอดภัยกว่า และที่สำคัญ ควรเคร่งการปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันโรค 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง