รีเซต

“แหลมฉบังเฟส 3” รอ ครม. เคาะสัปดาห์หน้า

“แหลมฉบังเฟส 3”  รอ ครม. เคาะสัปดาห์หน้า
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2564 ( 17:53 )
61
“แหลมฉบังเฟส 3”  รอ ครม. เคาะสัปดาห์หน้า

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้า โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F ) วงเงิน 84,361 ล้านบาทระยะเวลาสัมปทาน 35 ปี ซึ่งล่าสุด คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ได้เห็นชอบผลการคัดเลือกผู้ร่วมทุน โดยระบุว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ในกรณีที่วงเงินเจรจากับเอกชน ต่ำกว่ากรอบที่อนุมัติ ประมาณ 9.85% โดยคาดว่า จะลงนามสัญญาได้ภายในปีนี้

          

ด้านเรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย หรือ  กทท.กล่าวว่า ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี ได้เสนอผลคัดเลือก ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว คาดว่าจะเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า หลังให้ความเห็นชอบ จะใช้เวลาอีกประมาณ 2 เดือน จะสามารถลงนามสัญญากับกลุ่ม GPC ได้  


สำหรับกลุ่ม GPC ประกอบด้วย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (PTT TANK) บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

          

ส่วนขั้นตอนหลังจาก ครม.เห็นชอบ คณะกรรมการคัดเลือกฯจะพิจารณาร่างสัญญาร่วมกับเอกชนอีกครั้ง ควบคู่กับการเปิดเอกสารข้อเสนอซองที่ 5 (ข้อเสนอทางเทคนิคเพิ่มเติม) ซึ่งไม่มีผลต่อการพิจารณาแล้ว จากนั้น ส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดตรวจสอบ และเสนอ กพอ.อนุมัติก่อนลงนามสัญญา โดยหลังลงนามกลุ่ม GPC จะรับผิดชอบดำเนินการเรื่อง EIA ให้แล้วเสร็จใน 1 ปี และก่อสร้างใน 4 ปี

          

ขณะที่   ผลตอบแทน 2.9 หมื่นล้านบาท หากคำนวน NPV ตลอดอายุสัมปทาน 35 ปี จะอยู่ที่กว่า 87,400 ล้านบาท  และเมื่อเทียบกับตัวเลขที่ศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน (FS) ต่ำกว่าประมาณ 300 ล้านบาท 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง