รีเซต

ญี่ปุ่นพบไข้หวัดนกระบาดในฟาร์มไก่ครั้งแรกของฤดูกาล ฆ่าทิ้งทันที 143,000 ตัว

ญี่ปุ่นพบไข้หวัดนกระบาดในฟาร์มไก่ครั้งแรกของฤดูกาล ฆ่าทิ้งทันที 143,000 ตัว
มติชน
10 พฤศจิกายน 2564 ( 17:09 )
27
ญี่ปุ่นพบไข้หวัดนกระบาดในฟาร์มไก่ครั้งแรกของฤดูกาล ฆ่าทิ้งทันที 143,000 ตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ญี่ปุ่นพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกเป็นครั้งแรกของฤดูหนาวปีนี้ โดยกระทรวงเกษตรญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ยืนยันพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดในฟาร์มเลี้ยงไก่แห่งหนึ่งในเมืองโยโกเตะ ในจังหวัดอากิตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ส่งผลให้มีการสั่งฆ่าไก่ราว 143,000 ตัว ในฟาร์มดังกล่าวทิ้งทันที เพื่อสกัดการระบาด พร้อมกำหนดให้พื้นที่ในรัศมี 10 กิโลเมตรโดยรอบฟาร์มเลี้ยงไก่แห่งนี้เป็นพื้นที่ควบคุม

กระทรวงเกษตรระบุอีกว่า ญี่ปุ่นยังได้ระงับการส่งออกเนื้อไก่และไข่จากภูมิภาคต่างๆ เป็นการชั่วคราวแล้ว หลังพบการระบาดของโรคไข้หวัดนก และว่า ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันในญี่ปุ่น เรายังไม่เชื่อว่าอาจมีความเป็นไปได้ของการแพร่เชื้อไข้หวัดนกสู่คนโดยผ่านการรับประทานเนื้อไก่หรือไข่ไก่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ดีการมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกในประเทศจีนเพิ่มขึ้นในปีนี้ ทำให้เกิดความวิตกกังวลมากขึ้นในหมู่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาในประเด็นนี้

ทั้งนี้จีนได้รายงานต่อองค์การอนามัยโลกว่าในปีนี้จีนพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N6 แล้ว จำนวน 21 ราย เมื่อเทียบกับปีที่แล้วจีนพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกเพียง 5 รายเท่านั้น โดยในจำนวนนั้นมีผู้เสียชีวิต 6 ราย และอีกหลายรายมีอาการป่วยขั้นวิกฤต

เมื่อเร็วๆนี้ ยังมีรายงานการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดในทวีปยุโรป ที่ล่าสุดพบการระบาดในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกหลายแห่งในประเทศโปแลนด์ ส่งผลให้มีการฆ่าสัตว์ปีกทิ้งไปแล้ว 650,000 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง