รีเซต

ม็อบรถตู้ บุกคมนาคมขอขยายอายุเป็น 15 ปี ลั่น ต.ค.ต้องหยุดวิ่งพันคัน หวั่นกระทบปชช.

ม็อบรถตู้ บุกคมนาคมขอขยายอายุเป็น 15 ปี ลั่น ต.ค.ต้องหยุดวิ่งพันคัน หวั่นกระทบปชช.
ข่าวสด
27 สิงหาคม 2563 ( 12:06 )
91
ม็อบรถตู้ บุกคมนาคมขอขยายอายุเป็น 15 ปี ลั่น ต.ค.ต้องหยุดวิ่งพันคัน หวั่นกระทบปชช.

 

ม็อบรถตู้ บุกคมนาคม ทวงข้อเสนขอขยายอายุรถจาก 10 ปี เป็น 15 ปี ระบุ ต.ค.นี้ รถตู้ตจว.ต้องหยุดวิ่งกว่า 1,000 คัน หวั่นกระทบการประชาชนคนเดินทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(27ส.ค.) แกนนำสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด ได้นำสมาชิกผู้ประกอบการรถตู้จากทั่วประเทศกว่า 100 คน เดินทางมาชุมนุมบริเวณหน้ากระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนินนอก เพื่อขอเข้าพบและยื่นหนังสือ ต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว. คมนาคม ให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนตามข้อเสนอของสมาคมฯ ซึ่งได้ยื่นข้อเรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาไปแล้วกว่า 1ปีเต็ม แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

 

นายบุญส่ง ศรีสกุล รองนายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด เปิดเผยว่าสำหรับประเด็นที่ทางสมาคมฯ ร้องขอให้กระทรวงคมนาคมช่วยเหลือ ประกอบด้วย 1.การขอขยายอายุการใช้งานรถตู้สาธารณะทุกหมวดจาก 10 ปีเป็น 15 ปี ตามสภาพรถโดยต้องผ่านการตรวจสภาพ 2.ขอผ่อนผันนโยบายเรื่องการบังคับให้รถตู้หมวด 2 หรือรถที่วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด และหมวด 3 รถตู้ที่ วิ่งเส้นทางระหว่างจังหวัด ต้องเปลี่ยนเป็นรถมินิบัส หรือไม่โครบัสให้เปลี่ยนเป็นรูปแบบภาคสมัครใจ เนื่องจากรถไมโครบัสมีที่นั่งเพียง 20 ที่นั่งหากผู้โดยสารไม่เต็มจะทำให้ผู้ประกอบการขาดทุน

 

และ 3.ขอผ่อนผันให้การติดอุปกรณ์จีพีเอสซึ่งใช้เพื่อการควบคุมความเร็วรถเป็นรูปแบบของภาคสมัครใน เนื่องจากภาระมีต้นทุนสูง รวมทั้งขอขยายเพดานควบคุมความเร็วรถ จากเดิม 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเฉพาะกลุ่มรถตู้ที่วิ่งในเส้นทางต่างจังหวัด เนื่องจากความเร็วระดับ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น เป็นไม่สามารถทำความเร็วในการขับแซงในภาระที่จำเป็นได้ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

“สมาคมฯ ได้ยื่นขอความช่วยเหลือมา 1 ปีเต็มแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือเลย ขณะที่รถตู้ก็ทยอยครบอายุ10 ปี ต่อเนื่อง ทำให้รถตู้ต้องหยุดวิ่งจำนวนมาก ไม่มีอาชีพทำให้คนขับไม่มีรายได้ขณะที่ช่วงนี้เป็นช่วยโควิดที่มีการใช้บริการน้อยอยู่แล้วยิ่งซ้ำเติมผู้ประกอบการมากขึ้น วันนี้ต้องการคำตอบจากกระทรวงคมนาคมว่าจะช่วยเราอย่างไรหากไม่ได้คำตอบจะไม่กลับ“

 

นายบุญส่งกล่าวว่าสำหรับรถตู้หมวด 2 นั้น ได้รับผลกระทบมาก สำหรับเรื่องการกำหนดอายุ10 ปี นั้นส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถตู้ต่างจังหวัดมาก โดยปัจจุบันมีจำนวนรถตู้หมวด 2 ราว 4,000 คัน และจะครบอายุการใช้งาน 10 ปี จำกนวนกว่า 1,000 คัน ในสิ้นเดือนก.ย. 63 ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการกว่า 1,000 คน ต้องหมดอาชีพ ในช่วงที่เศรษฐกิจก็ยังไม่ดีทำให้ต้องเดือดร้อนมากขึ้น

 

นอกจากนี้ ประชาชนต่างจังหวัดที่ใช้รถตู้เดินทางมาทำงาน หรือมาธุระที่กรุงเทพก็จะเดือดร้อนอย่างหนักเพราะไม่มีรถเดินทางไปกลับ เนื่องจากตั้งแต่เดือน ต.ค.63 เป็นต้นไปรถตู้ต่างจังหวัดทั่วประเทศจะหายไปกว่า 1,000 คัน โดยเฉพาะในเส้นทางจังหวัด นครสวรรค์ สุพรรณบุรี อ่างทอง สระบุรี เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง