รีเซต

ยุโรปผวาหนัก! สหราชอาณาจักร-อิตาลี-เยอรมนี พบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน"

ยุโรปผวาหนัก! สหราชอาณาจักร-อิตาลี-เยอรมนี พบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน"
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2564 ( 14:54 )
63
ยุโรปผวาหนัก! สหราชอาณาจักร-อิตาลี-เยอรมนี พบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน"

วันนี้( 28 พ.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายประเทศในยุโรป เช่น สหราชอาณาจักร เยอรมนี อิตาลีและสาธารณรัฐเช็ก ตรวพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ โอไมครอน (Omicron) แล้ว ทำให้รัฐบาล ต้องเร่งออกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเร่งด่วน

ขณะที่ ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสหราชอาณาจักร ยืนยันเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด "โอไมครอน" (Omicron)  แล้ว 2 คนในสหราชอาณาจักร โดยพวกเขามีความเกี่ยวข้องกัน และเชื่อมกับการเดินทางไปยังแอฟริกาตอนใต้ ขณะนี้ผู้ติดเชื้อทั้งสองและสมาชิกครอบครัวอยู่ระหว่างการตรวจหาเชื้อซ้ำและกักกันตนเองแล้ว

ด้านนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักรระบุว่า ผู้ที่เดินทางมาจากทุกประเทศจะต้องกักกันตัวเอง จนกว่าจะได้รับผลตรวจเป็นลบ จากการทดสอบ PCR ขณะที่ผู้ที่ผลตรวจเป็นบวก และถูกสงสัยว่าอาจติดเชื้อโควิดโอไมครอน ต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วัน นอกจากนี้ยังออกมาตรการให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยในร้านค้า และบริการขนส่งสาธารณะ พร้อมกับระบุว่าถึงเวลาต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว เพื่อซื้อเวลาให้กับนักวิทยาศาตร์ได้ทำความเข้าใจว่าเรากำลังเผชิญกับอะไร

นอกจากนี้สหราชอาณาจักรได้ เพิ่ม มาลาวี โมซัมบิก แซมเบีย และแองโกลาลงใน "บัญชีแดง" ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ในวันนี้ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งหมายความว่าชาวอังกฤษและชาวไอริช ที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ จะต้องกักตัวในโรงแรมที่รัฐบาลอนุมัติเป็นเวลา 10 วัน ส่วนบุคคลที่ไม่มีถิ่นที่อยู่ในสหราชอาณาจักรซึ่งเดินทางมาจากประเทศดังกล่าวจะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ

ส่วนที่เยอรมนี คาดว่า พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนหลายรา ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ และมีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน 2 คนที่รัฐบาวาเรีย ขณะที่ไลฟ์ เอริค แซนเดอร์ นักภูมิคุ้มกันวิทยา ระบุว่า วัคซีนต้านโควิดในปัจจุบัน น่าจะป้องกันเชื้อโอไมครอนได้อย่างน้อยบางส่วน

เยนส์ สปาห์น รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เตือนว่าสถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายยิ่งกว่าที่เคย เนื่องจากระบบสาธารณสุขอยู่ภายใต้แรงกดดัน และขอให้ประชาชนลดการติดต่อกับผู้อื่น

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป รัฐบาลเยอรมนีจะกำหนดให้แอฟริกาใต้เป็นพื้นที่ของไวรัสกลายพันธุ์และจำเป็นต้องกักโรค แม้จะไม่ได้ห้ามเที่ยวบินมาจากแอฟริกาใต้ แต่จะอนุญาตเฉพาะชาวเยอรมันที่บินจากแอฟริกาใต้เข้าประเทศ และยังต้องตัวเป็นเวลา 14 วันแม้จะฉีดวัคซีนต้านโควิดครบแล้วก็ตาม

ส่วนที่สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติอิตาลี เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในเมืองมิลานเป็นผู้ที่เดินทางมาจากโมซัมบิก ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสาธารณรัฐเช็ก เผย พบผู้ติดเชื้อโอไมครอน 1 คน ที่เคยอยู่ในนามิเนีย 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์กเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่จะพบผู้เชื้อโอไมครอนครั้งแรกในประเทศ โดยเป็นนักเดินทาง 2 คนที่มาจากแอฟริกาใต้ 

 

 

 

ภาพจาก reuters

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง