รีเซต

เริ่มแล้ว “SACICT Craft Fair 2020” เอาใจขาช็อปงานหัตถศิลป์-หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

เริ่มแล้ว “SACICT Craft Fair 2020” เอาใจขาช็อปงานหัตถศิลป์-หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ
ข่าวสด
7 สิงหาคม 2563 ( 17:39 )
225
เริ่มแล้ว “SACICT Craft Fair 2020” เอาใจขาช็อปงานหัตถศิลป์-หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ นำผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ไทยร่วมสมัย จากครูฯและสมาชิกผู้ผลิตงานหัตถกรรมที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมือง ในงาน “SACICT Craft Fair 2020” เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการตลาดให้แก่ผู้สร้างงานหัตถกรรมไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

 

เริ่มแล้ว “SACICT Craft Fair 2020” - นายพรพล เอกอรรถพร ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT เปิดเผยว่า SACICT ผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศมีการชะลอตัว รวมไปถึงอุตสาหกรรมงานศิลปหัตถกรรมไทย ที่พบว่าการส่งออกผลิตภัณฑ์หัตถกรรมในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย. 2563) มูลค่าส่งออกรวม 1.05 แสนล้านบาท ลดลง 25.27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าการชะลอตัวดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตงานหัตถกรรมทั้งที่เป็นชาวบ้านและชุมชน รวมทั้งผู้ประกอบการ

 

 

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการบรรเทาผลกระทบนี้ SACICT เตรียมจัดงาน “SACICT Craft Fair 2020” เพื่อนำผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ไทยร่วมสมัย จากสมาชิก SACICT ทั่วประเทศไทย ที่มีเอกลักษณ์ โดดเด่น และมีคุณภาพ นำมาจัดจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เปิดโอกาสทางการค้าให้กับสมาชิก SACICT เปิดช่องทางที่จะทำให้ชีวิตคนเมืองได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ไทย อีกทั้งยังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้มีความแข็งแกร่ง เป็นการพัฒนางานศิลปหัตถกรรมไทยอย่างยั่งยืน

สำหรับการจัดงานในปีนี้ “SACICT Craft Fair 2020” จะจัดต่อเนื่อง 4 ครั้ง ทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ ประกอบด้วย ครั้งที่ 1 จัดขึ้น ณ บริเวณ Grand Hall The Mall บางแค ระหว่างวันที่ 6-12 ส.ค. 2563 ครั้งที่ 2 จัดขึ้น ณ บริเวณ Grand Hall (B) The Mall ท่าพระ ระหว่างวันที่ 14-18 ส.ค. 2563 ครั้งที่ 3 จัดขึ้น ณ บริเวณ Grand Hall The Mall โคราช ระหว่างวันที่ 21-25 ส.ค. 2563 และครั้งที่ 4 จัดขึ้น ณ บริเวณ Grand Hall The Mall บางกะปิ ระหว่างวันที่ 28 ส.ค.-1 ก.ย. 2563

 

 

ภายในงาน SACICT ได้มีการคัดสรรผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ไทยหลากหลายประเภท อาทิ เครื่องประดับ เครื่องจักสาน เครื่องปั้นดินเผา เครื่องหนัง ตลอดจนงานผ้าไหม และของตกแต่งบ้าน รวมร้านค้าต่างๆ รวมออกบูธกว่า 120 ร้าน และคาดหวังว่า ตลอดการจัดงาน 4 ครั้ง จะสร้างรายได้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมงานศิลปหัตถกรรมไทยให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง