รีเซต

Into the past : เกิดเหตุการณ์กบฏวังหลวง , นโปเลียน โบนาปาร์ต หลบหนีออกจากเกาะเอลบา (26ก.พ.)

Into the past : เกิดเหตุการณ์กบฏวังหลวง , นโปเลียน โบนาปาร์ต หลบหนีออกจากเกาะเอลบา (26ก.พ.)
TrueID
26 กุมภาพันธ์ 2564 ( 08:45 )
172
Into the past : เกิดเหตุการณ์กบฏวังหลวง , นโปเลียน โบนาปาร์ต หลบหนีออกจากเกาะเอลบา (26ก.พ.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย



พ.ศ. 2492 (ค.ศ. 1949) - เกิดเหตุการณ์กบฏวังหลวง เมื่อทหารเรือบางกลุ่มและกองกำลังของนายปรีดี พนมยงค์ ก่อการปฏิวัติหมายจะยึดอำนาจจากจอมพลแปลก พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี และได้พยายามบุกยึดพระบรมมหาราชวังเป็นกองบัญชาการ แต่ไม่สำเร็จ

 

สาธารณสมบัติ

 

กบฏวังหลวง คือชื่อเรียกกบฏที่เกิดเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2492 ระหว่างรัฐบาล กับ "ขบวนการประชาธิปไตย 26 กุมภาพันธ์" พันธมิตรทางการเมืองของปรีดี พนมยงค์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 7 ซึ่งมีทั้งทหารเรือและอดีตสมาชิกร่วมขบวนการเสรีไทยหลายคน หวังยึดอำนาจการปกครองประเทศคืนหลังรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2490 แม้ขบวนการฯ จะชนะในช่วงแรกและยึดสถานที่สำคัญได้หลายแห่งในกรุงเทพมหานคร แต่สุดท้ายผู้ก่อการเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ ผลทำให้ปรีดี พนมยงค์และพันธมิตรทางการเมืองหมดอำนาจโดยสิ้นเชิง ปรีดีลี้ภัยไปต่างประเทศโดยไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้อีก พันธมิตรทางการเมืองของปรีดีหลายคนถูกจับกุมหรือถูกฆ่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมืองได้รับผลกระทบเพราะถูกกล่าวหาว่ามีความสัมพันธ์กับปรีดี

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก



พ.ศ. 2357 (ค.ศ. 1815) - นโปเลียน โบนาปาร์ต หลบหนีออกจากเกาะเอลบา

 

CC BY-SA 3.0

 

เกาะเอลบา เป็นเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ในแคว้นทัสกานี ประเทศอิตาลี ห่างจากเมืองชายฝั่งปิออมบิโนไปทางตะวันตก 20 กิโลเมตร มันเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะทัสกัน เอลเบยังเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะทัสกัน และเกาะที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามในอิตาลี รองจากซิซิลีและซาร์ดิเนีย ตั้งอยู่ระหว่างทะเลติร์เรเนียนห่างจากเกาะคอร์ซิกาของฝรั่งเศสไปทางตะวันออกราว 50 กิโลเมตร เกาะเอลบาเคยเป็นสถานที่คุมตัวของจักรพรรดินโปเลียนภายหลังฝรั่งเศสพ่ายแพ้ในสงครามประสานมิตรครั้งที่หก

 

 

==========

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : wikipedia , history , on this day , bbc

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง