รีเซต

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ชี้ช่วงโควิด-19 คนไทยกินผักลดลงร้อยละ47

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ชี้ช่วงโควิด-19 คนไทยกินผักลดลงร้อยละ47
TNN ช่อง16
19 กันยายน 2564 ( 14:50 )
33
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ชี้ช่วงโควิด-19 คนไทยกินผักลดลงร้อยละ47

นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานกับองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ และ การเกษตรต่างประเทศ กล่าวถึงปัญหาการเข้าถึงอาหารในช่วงโควิด-19ว่า

สถานการณ์การเข้าถึงอาหารของคนไทยนั้น ยังกินผักและผลไม้ไม่เพียงพอตามเกณฑ์แนะนำ โดยเฉพาะเด็กๆ ยังห่างจากเกณฑ์แนะนำอยู่มาก แม้ผลการศึกษาจะพบว่าคนไทยกินผักและผลไม้เพิ่มมากขึ้นก็ตาม แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สถานการณ์ได้เพิ่มความท้าทายในการส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะการกินผักและผลไม้ เมื่อพบว่าในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 คนไทยกลุ่มที่มีรายได้น้อยกินผลไม้ลดลงถึงร้อยละ 47.1  จึงจำเป็นต้องมีคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาอาหารที่ยั่งยืน

ขณะที่ นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวว่า  ช่วงโควิด-19 ทำให้เห็นว่า คนจนเมืองหลายพื้นที่ ไม่สามารถเข้าถึงอาหาร เพราะไม่มีพื้ที่ปลูกพืช จึงต้องบูรณาการการทำงานระหว่างภาคีเครือข่าย เพื่อให้คนไทยเข้าถึงอาหารปลอดภัยได้

ทั้งนี้กระทรวงเกษตร และสหกรณ์  และ กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ   ได้ร่วมกันการจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ  เพื่อต่อยอด และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารในช่วงวิกฤติ เช่นโควิด-19  อย่างเป็นระบบ


ภาพจาก TNN ONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง